Xây Dựng Nhân Sự Quán Vững Mạnh

Chuẩn Bị Những Gì Để Xây Dựng Nhân Sự Quán Vững Mạnh?

ADOR Biên tập viên

Mong muốn có được một đội ngũ nhân sự vững mạnh và chuyên nghiệp là điều mà mọi chủ quán trong ngành ăn uống đều hướng tới nhưng để làm được điều đó không dễ dàng. Ngược lại, chủ quán luôn đau đầu về việc quản lý nhân sự, chúng ta luôn bị rối trong vận hành quán. Việc quản trị không tốt dẫn đến nhiều hệ lụy cho quán và nặng nhất là mất hết khách hàng -> Thua lỗ -> Đóng cửa.

>> Cái “Lửa” Trong Tổ Chức Vận Hành Nhân Sự F&B

Chủ đề hôm nay Brian muốn chia sẻ đến các bạn về những bước cơ bản trong việc xây dựng nhân sự quán vững mạnh, hi vọng những chia sẻ này giúp ích được anh chị đang vận hành quán gặp khó khăn về nhân sự.

– Bạn muốn có một đội ngũ nhân sự vững mạnh, điểm tiên quyết bạn phải làm được đó là “Thu phục nhân tâm” của họ.
– Cổ nhân có dạy: “Để thu phục nhân tâm của một người, bạn cần hiểu rõ được thâm tâm của người đó, dùng sự chân thành thực sự của mình hướng đến họ và thể hiện điều đó với họ”. 
– Đội ngũ nhân sự của bạn là ai? Là những người làm thuê, họ được bạn trả lương và làm cho bạn. Nếu bạn muốn họ theo bạn, làm hết mình vì công việc và vì bạn, bạn cần phải hiểu được thâm tâm họ cần gì?

Nhân viên của bạn cần gì?

– Đã bỏ công sức đi làm thuê thì chỉ có 2 thứ mang lại sự gắn bó lâu dài của nhân viên dành cho thương hiệu: Tiền và Niềm vui.

Xây Dựng Nhân Sự Quán Vững Mạnh
Tiền và Niềm vui ảnh hưởng đến sự gắn bó lâu dài của nhân viên

TIỀN ở đây phản ánh qua thu nhập của nhân viên NHƯNG phải là THU NHẬP ỔN ĐỊNH ( là khoản thu nhập được nhận đều hằng tháng, điều này giúp cho nhân viên an tâm trong cuộc sống, nếu không phải là thu nhập ổn định, nhân viên sẽ lo lắng và trong tâm thế tìm kiếm công việc khác có thu nhập ổn định). Để mang lại THU NHẬP ỔN ĐỊNH cho nhân viên, bạn cần chuẩn bị những bước cơ bản sau:

  • Xây dựng chế độ lương, phụ cấp & thưởng rõ ràng cho mọi cấp bậc trong quán, không có sự phân biệt vị trí (vị trí có, vị trí không): điều này giúp nhân sự của bạn hiểu rõ được thu nhập của họ khi làm việc và an tâm trong công việc.
  • Ký kết hợp đồng rõ ràng: có BHXH & BHYT nếu là công ty và có hợp đồng thời vụ nếu là hộ kinh doanh cá thể, đây là một sự chuẩn bị quan trọng thể hiện tính chuyên nghiệp trong tuyển dụng. Ngoài ra, dựa vào hợp đồng bạn có thể đưa thêm những quy định để hạn chế việc nhân viên nghỉ ngang không báo trước dẫn đến tranh cãi & phốt quán không đáng có.
  • Rõ ràng & minh bạch trong mọi khoản thưởng theo chế độ, thưởng nóng & các khoản trợ cấp: đây là những mục liên quan đến TIỀN, mọi sự không minh bạch như ưu ái thưởng hoặc phụ cấp cho nhân viên này, không ưu ái nhân viên kia dẫn đến nội bộ xào xáo & rối loạn, nói xấu lẫn nhau, chia phe cánh trong quán -> Mất kiểm soát -> Dễ gãy hệ thống nhân sự.
  • Mọi thứ liên quan đến thu nhập: bảng chấm công, bảng tính lương, lỗi phạt trừ lương, bảng đánh giá KPI… phải rõ ràng và có sự xác nhận của nhân viên: những gì liên quan đến việc tạo ra tiền hoặc trừ tiền đều phải rõ ràng & có sự xác nhận của người liên quan. Đây là mấu chốt của những cuộc cải vã dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực của nhân viên như: chủ quán chèn ép nhân viên, quán ăn chặn tiền nhân viên, cố tình kiếm lỗi trừ lương nhân viên…

Việc bạn xây dựng được 4 mục trên giúp nhân viên nắm rõ những quyền lợi của mình, giúp họ an tâm làm việc cho bạn.

>> Nguyên Tắc Trả Lương 80 – 20 Giúp Giữ Chân Nhân Viên Ngành F&B

TIỀN là điều kiện CẦN để nhân viên an tâm làm việc ở quán nhưng để họ gắn bó lâu dài và đồng hành với bạn -> họ có thể trở thành những vị trí then chốt trong quán hoặc là cánh tay đắc lực cho bạn khi bạn có kế hoạch mở rộng hệ thống thì ĐIỀU KIỆN ĐỦ là NIỀM VUI.

NIỀM VUI của nhân viên thể hiện qua:

  • Niềm vui từ công việc: môi trường làm việc chuyên nghiệp & thân thiện, hỗ trợ nhau, được đào tạo kỹ, được trau dồi và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp từ sếp -> bạn là chủ, bạn phải tạo được môi trường làm việc đó.
  • Niềm vui từ sự phát triển nghề nghiệp: lộ trình thăng tiến rõ ràng, được làm công việc mình thích -> bạn phải tạo được lộ trình thăng tiến cho nhân viên, được làm công việc mà nhân viên yêu thích. Điều này đòi hỏi người chủ phải hiểu rất rõ năng lực của nhân viên, từng bước cải thiện & nâng cấp chất lượng của nhân viên để phát triển theo định hướng nghề nghiệp của nhân viên và đồng bộ với sự phát triển của thương hiệu.
  • Niềm vui từ sự ghi nhận: được sếp ghi nhận thành quả trong công việc, được đồng nghiệp làm chung đánh giá cao, đó là điều mọi nhân viên đi làm đều mong muốn nhận được -> để làm được điều này bạn phải là người chủ tinh tế: biết quan sát & ghi nhận những điểm nhân viên làm tốt: động viên, khích lệ, khen thưởng nhân viên trước đám đông/đồng nghiệp.
  • Niềm vui từ thương hiệu: tự hào khi được làm việc cho quán, cho thương hiệu của quán, tự hào & hạnh phúc khi được làm cùng người chủ TỐT là người có đạo đức, thương nhân viên luôn lo lắng cho đời sống nhân viên -> nếu thương hiệu của quán chưa lớn để nhân viên được tự hào như: SBs, HLs, TCH… bạn hãy tập trung vào NHÂN HIỆU của bạn, tiếng lành về bạn dần lan tỏa và một ngày không xa bạn sẽ thấy kết quả tốt đẹp từ điều đó.

Tạo được niềm vui cho nhân viên nó quan trọng lắm các bạn ạ! Ngày ngày nhân viên bạn vui vẻ đến quán làm việc, năng nổ và cống hiến không mệt mỏi, họ chỉ mong được đồng hành & phát triển cùng quán.

Vai trò của người chủ QUÁ QUAN TRỌNG trong việc xây dựng 2 điều này, trong cuộc đời sẽ không ai là hoàn hảo cả, bạn cũng vậy, nhân viên bạn cũng vậy. Sẽ luôn tồn tại những nhân viên không như bạn mong muốn, sẽ luôn tồn tại những hành động/quyết định của người chủ không như nhân viên mong đợi. Điều quan trọng, bạn hướng đến lợi ích của nhân viên và nhân viên thể hiện mong muốn đồng hành và gắn kết cùng bạn. Hãy bình tĩnh, ngồi xuống ăn miếng bánh, uống miếng nước, cười thật tươi – chúng ta cùng bàn đến định hướng phát triển của quán và tương lai của em cùng với quán. 

Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi Brian Dang

Show Comments (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo