BÁN ĐỒ ĂN ONLINE

XÂY DỰNG HỆ THỐNG SHIP TRONG BÁN ĐỒ ĂN ONLINE

Muốn bán đồ ăn chuyên online mà chưa mở thành cửa hàng, vậy ship bằng phương tiện nào? Những chia sẻ của bạn Đoàn Diệu Linh – chủ quán lẩu Vikilady sẽ gợi mở cho bạn một lựa chọn phù hợp.
Bạn nào đã từng bán đồ ăn online chắc thừa hiểu việc gọi 30 – 40 đơn ship một lúc đã là khó, quên đơn sót đơn nhầm đơn nọ kia. Vậy mà bếp mình còn gọi ship 150 đơn lẩu 1 ngày là chuyện bình thường, lại còn vào những ngày mưa giông bão tố, khi mà shipper rất hiếm trên đường thì nhà mình vẫn gọi được ship, vẫn bán được hàng. Mình xin chia sẻ hơi dài.
Hồi mình bắt đầu khởi nghiệp bộ môn bán lẩu này năm 2017 thì Now và Grab chưa nổi dịch vụ giao hàng như giờ. Mình chọn Ahamove làm dịch vụ giao hàng chính.
Ngay từ đầu mình đã xác định chỉ thuê ship ngoài chứ không nuôi ship ruột, bởi vì bên mình quá nhiều đơn cùng đi khung giờ ăn, mà khách của mình lại dàn trải khắp Hà Nội bán kính 15km, mỗi người hẹn giờ nhận khác nhau. Có người thì hẹn trước nhưng có người thì lại gọi ship gấp, rất khó để có thể ghép đơn. Hơn nữa set lẩu bên mình được đóng thùng gọn gàng, nhưng vẫn là thùng nặng, nên shipper không thể ôm nhiều đơn đi cùng một lúc được. Chưa kể giờ ăn lại luôn vào giờ tan tầm đông nghịt di chuyển ko dễ dàng. Chả hiểu sao hồi ấy chưa bán được set lẩu nào đã lo xa đến việc làm thế nào để ship cả trăm set lẩu.
Tiếp theo, việc bán đơn hàng ship sẽ được chia thành các phần chính: Chốt đơn, sắp xếp đơn theo giờ, căn giờ gọi ship, chăm sóc ship, ship xong chăm sóc khách.
Những việc này liệt kê ra bạn đọc thì tưởng đơn giản, nhưng cứ thử làm mà không có quy trình bạn sẽ tẩu hỏa nhập ma luôn. Tất cả quy trình trên phục vụ cho mục đích duy nhất: tạo ra trải nghiệm khách hàng đối với lẩu ship nhà mình. Tại sao mình vẫn đông khách suốt bao năm? Khách không trung thành với thương hiệu, mà khách trung thành với trải nghiệm mà thương hiệu tạo ra cho họ.

BÁN ĐỒ ĂN ONLINE

Tiết lộ với các bạn, trong cái nghề bán đồ ăn online này, không một ngày nào là ship thuận lợi tất cả các đơn đâu. Đầy vụ việc diễn ra như: ship thu chênh tiền, ship không chịu chờ khách, ship thái độ không đúng, khách khó chịu với ship… Ôi nhiều lắm… Nhưng mình đã vượt qua tất cả những điều đó mà chưa một lời ca thán nào với một cái đầu lạnh. Hãy nhớ rằng, bán đồ ăn online sẽ luôn gặp sự cố ngoài ý muốn, và chúng ta bình tĩnh giải quyết, đừng cáu đừng nóng tính mà hỏng. Mình bình tĩnh, mình truyền cho nhân viên sự bình tĩnh đó. Sao cho cả đội ngũ phụ trách mảng lẩu ship bên mình luôn sống với tâm niệm rằng: nhận lỗi + đền bù, còn lỗi của ai không quan trọng.
Ví dụ nhé, trong cùng một lúc bạn tiếp nhận thông tin như sau: – Đơn số 57 khách không liên lạc được mà ship đang chờ- Đơn số 25 ship ăn gian tiền khiến khách cáu- Cùng lúc đó 2 hotline đổ chuông đặt hàng- Đơn số 36 ship tự ý hủy đơn bị muộn giờ khách- Đơn số 40 bị muộn rồi mà không có shipper nhận đi địa điểm đó- Đơn số 65 khách hủy không mua nữa- Đồng thời có thêm 5 – 7 bạn shipper đứng ở cửa chờ ứng tiền nhận hàng… Và bạn phải giải quyết tất cả vấn đề này ngay lập tức sao cho êm đẹp. Mình đã từng trải qua những lúc kinh khủng hơn như này.
Nhà mình ở trong ngõ sâu không có trên Google Maps, hồi đó mỗi lần gọi ship vào lấy hàng phải chỉ đường 15 phút khổ lắm, vậy mà vẫn bán online được. Đối với shipper mình cũng phải kiên nhẫn dịu dàng, mình nhẹ nhàng với họ, thì phần trăm họ nhẹ nhàng với khách mình cũng cao hơn.
Tiền tip cho shipper cũng cao, nhà mình luôn tip. Những ngày mưa tip x3 x4 x5 sẽ có người nhận đơn ngay. Những ngày mưa mình chấp nhận bù thêm tiền ship nhiều chút, bớt lãi đi, nhưng ăn số lượng. Vì mưa to các hàng lẩu khác thường không gọi được ship hoặc hết hàng sớm hoặc lý do gì đó không ship được cho khách, khách tìm đến mình gọi lẩu ship rất nhiều vì mình có sẵn hàng và ship được luôn, hơn trăm set cũng vì thế mà đi nhẹ như lông hồng.

Đoàn Diệu Linh

Show Comments (0)

Your email address will not be published. Required fields are marked *