KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN FACEBOOK

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẮT ĐẦU KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN FACEBOOK?

Xin chào cả nhà, chủ đề hôm nay sẽ bắt đầu bằng câu hỏi: “Bán hàng đồ ăn đồ uống trên Facebook bắt đầu như thế nào, khi mà bạn không có nhiều chi phí cho marketing và không có mối quan hệ”. Bài này khá dài, hy vọng các bạn dành chút thời gian đọc, mình viết mỏi tay phết.

Câu hỏi này chạm thấu tâm can mình, vì mình cũng từng khởi động vậy đó. Mối quan hệ không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên có được, hãy đọc bài này để biết rõ cách làm chi tiết nha. Bài viết này mình tập trung vào việc bán hàng trên trang Facebook cá nhân của chính các bạn. Nếu kì vọng doanh thu của mọi người chỉ là vài trăm triệu thôi thì dùng mỗi Facebook ok. Còn nếu kì vọng mọi người là tiền tỷ, thì trang cá nhân không đủ đâu mà sẽ cần các kênh truyền thông khác nữa. Chia sẻ dần vậy…

Trước tiên, Facebook của bạn phải hoạt động thật. Sống thật, có lý lẽ và cá tính riêng, đừng share quá nhiều các câu đạo lý. Nhưng lắm lúc vào Facebook bạn sống thật quá lại chẳng thấy sản phẩm đâu, khách cũng chẳng mua hàng. Thế nên hãy làm với công thức của mình: 80 – 20.

– 80% bài đăng về sản phẩm

– 20% bài đăng về cuộc sống

Vậy đăng bài về sản phẩm như nào cho khỏi chán? 

– Đừng copy paste

– Không có tiền thuê người viết content thì tự viết content. Không giỏi văn thì viết ngắn thôi cũng được. 

– Không có tiền thuê thợ ảnh thì tự chụp nha, hoặc dùng ảnh khách chụp. Bán hàng ở Facebook cá nhân ảnh không cần chuyên nghiệp quá đâu, chú ý ảnh rõ nét, đủ sáng là được. Tuy nhiên vẫn rất ưu ái ảnh đẹp. Đừng up đi up lại vài hình ảnh, hãy liên tục đổi mới.

Sau đây là cách viết cho người không giỏi văn:

– Câu ngắn đủ chủ ngữ vị ngữ, đúng chính tả

– Nghĩ gì viết nấy, hãy nghĩ tích cực

– Phân tích sản phẩm dưới nhiều góc độ sẽ có nhiều chủ đề, ví dụ: cafe nâu đá sẽ có chủ đề gì? Chủ đề cho khách uống nâu ít sữa, chủ đề cho khách uống nâu nhiều sữa, chủ đề về việc cho bao nhiêu viên đá trong mỗi cốc nâu là đủ, chủ đề về cảm xúc trong ly nâu đá, hãy chia sẻ sự hiểu biết đa chiều của bạn về nâu đá từng vùng miền… Ôi nói đến đây thì tui cũng phải ra làm một ly nâu đá.

Điều quan trọng thứ nhất là đừng đăng quá nhiều bài 1 ngày dễ bị unfollow lắm đấy. Điều quan trọng thứ nhì là không cố bán hàng cho người quen. 

KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN FACEBOOK

Công thức cho việc bán đồ ăn đồ uống trên Facebook cá nhân mình tóm tắt lại như sau:

1. Trước tiên hãy để khách hàng biết bạn là ai

– Thu hút khách đến với sản phẩm của bạn, bằng cách tặng quà, livestream, minigame… ví dụ tặng 10 ly cafe mỗi ngày cho 10 người bạn khác nhau muốn thử. 10 ngày là có 100 bạn thử rùi nè. Nếu cafe của bạn ngon, bao bì hình thức bắt mắt, thông điệp của bạn thú vị, thì khả năng 100 người này sẽ truyền miệng về loại cafe bạn đang bán. Lưu ý, tặng thì tặng cho tử tế bạn nha, có lần mình được tặng cafe miễn phí mà ít lắm luôn, cho túi nilon kiểu cho xong thôi ý. 

– Kết bạn với tập khách hàng tiềm năng. Cách tìm tập khách tiềm năng đơn giản nhất là vào hội nhóm theo khu vực, các bài đăng quán cafe hot sẽ có rất đông các bạn khách comment bên dưới, kết bạn với họ và giữ liên hệ. 

– Kết bạn rồi nhớ giữ tương tác nha. Tương tác thật, đừng tương tác giả hoặc chạy phần mềm tương tác. 

2. Thể hiện bản thân để khách thích sản phẩm của bạn

– Bản thân bạn là ai? Chẳng ai sinh ra đã đặc biệt cả. Hãy tìm điểm mạnh và biến nó thành ưu điểm. Không cần quá giỏi đâu, chỉ cần thể hiện đúng cá tính là được. Như Facebook mình ấy, có bà chị bán đồ ăn kiểu hơi cục súc suốt ngày chửi khách nhưng đông lắm cơ. Hoặc có cô em bán chè suốt ngày than thở kêu ca, cơ mà cũng đông không kém. Mỗi Facebook cá nhân là một trang màu sắc, đừng phí hoài để nó trở nên vô vị. À bên trên là ví dụ nha, chứ mình không khuyến khích chửi khách hay than thở đâu nhé.

– Chia sẻ thông tin hữu ích, cho đi trước khi muốn nhận lại, đừng sợ chia sẻ, việc chia sẻ sẽ gắn kết người với người. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn tìm khách hàng chung tần số. Các chia sẻ có thể là nội dung gì? Kiến thức xã hội; thông tin giải trí; nhận định của bạn về vấn đề đang hot hiện nay: trà xanh chẳng hạn, viết thử một bài theo góc nhìn cá nhân, đảm bảo hội bỉm sữa vào tương tác lia lịa; review hàng quán quanh khu vực; review phim; chia sẻ công thức nấu ăn…

3. Làm thế nào để khách tin vào sản phẩm của bạn? 

– Từ khóa vẫn là CHÂN THẬT. Có gì nói nấy. Đừng tạo ra ảo tưởng kì vọng.

– Hãy kể cho khán giả nghe câu chuyện thường ngày, về việc bạn đã làm sản phẩm, về khó khăn mà bạn trải qua, về đam mê nhiệt huyết của bạn. Nếu bạn kể giả vờ, sớm muộn gì cũng lộ. 

– Niềm tin được tạo ra từ sự thật, bạn cũng hãy tin vào sản phẩm của mình, và nói cho khách nghe về niềm tin ấy. 

4. Khách mua hàng rồi có phải là xong không? Không nha. Khách mua hàng thì đó mới là điểm bắt đầu cho chuỗi hoạt động tiếp theo. 

5. Chăm sóc khách hàng, quan tâm đến họ, làm bạn với họ. Này, đừng làm bạn giả, làm bạn thật ấy, thích thì chơi, không thích thì thôi, chứ đừng giả vờ. Sản phẩm tốt, chăm sóc tốt, họ sẽ giúp mình truyền miệng. Mọi người bán online thì hay đi xin feedback lắm. Mình thấy cách đó cũng hay nhưng mình không xin feedback, đấy là do tính mình thôi, các bạn thích thì cứ đi xin feedback nhé. 

Bán hàng trên Facebook cá nhân, ban đầu các bạn đăng bài khách sẽ không thích đâu, ngày nào cũng đăng họ còn khó chịu, nhưng rồi họ sẽ quen, họ sẽ thấy tò mò, họ bắt đầu quan tâm, và rồi họ tìm hiểu, họ mua hàng, mua xong họ ưng sẽ mua lại. Và đỉnh cao của sự bán hàng thành công là khách giới thiệu khách. 

Ở trên mình có nói đừng đăng bài nhiều quá, nhưng cũng đừng đăng ít quá nha. 1 ngày đăng 1 – 2 bài là đủ, nếu nhiều nội dung cần bày tỏ thì 3 bài. Hoạt động đăng bài thường xuyên đều ngày.

Dùng trang cá nhân bán hàng trên hội nhóm. Cách này hiệu quả lắm, dù mình không dùng, vì mình không giỏi nịnh admin. Nhưng nếu các bạn làm được thì ra đơn khá tốt đấy. Trước tiên hãy tham gia hội nhóm cư dân khu vực của bạn. Bán hàng trên hội nhóm thì nên chú ý đặc biệt đến admin cũng như các chương trình mà nhóm đó tổ chức, tham gia đóng góp nhiệt tình nhiệt huyết, thì lúc bạn đăng bài bán hàng bạn sẽ được duyệt, và bạn đẩy bài sai luật tí cũng sẽ được xí xóa. Hihi, kênh hội nhóm này quả thật hiệu quả lắm luôn, nhưng bạn cần mất công giao lưu quan hệ chút chút. Mình không tham gia được hội nhóm bán hàng vì tính cách khó ở và không thích bợ đỡ.

Dĩ nhiên bán hàng cũng cần fanpage, fanpage đăng nhiều sản phẩm tiện, đỡ phiền bạn bè, hướng khách mua hàng từ Facebook cá nhân vào fanpage. 

Nhiều bạn bảo Facebook cá nhân chỉ vốn để up ảnh gia đình con cái, giờ đăng bán hàng ngại. Nếu ngại thì bạn có thể đổ tiền vào chạy quảng cáo ở fanpage. Mình không ngại nên mình bán hàng qua trang cá nhân cho tiết kiệm.

Đồ ăn đồ uống bán trên Facebook cá nhân tiện lắm, không cần phải là đồ ăn nấu cầu kỳ kiểu như lẩu nhà mình đâu, mà bán đồ ăn đóng gói sẵn, đồ sơ chế, đồ khô, chè bánh, ăn vặt… Chịu khó đọc kỹ thông tin bài viết của mình rồi ghi ra giấy, áp dụng vào mô hình của bạn nha.

Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Đoàn Diệu Linh

Show Comments (0)

Your email address will not be published. Required fields are marked *