Bạn là tín đồ du lịch? Yên tâm vì nội dung của ADOR hoàn toàn phù hợp với bạn! Chúng tôi có một thư viện quán cà phê/nhà hàng khổng lồ được khai thác dưới góc nhìn hoàn toàn mới lạ.

Latest Posts
Top            
HỆ THỐNG NHÂN SỰ

KINH NGHIỆM VẬN HÀNH ÊM ĐẸP HỆ THỐNG NHÂN SỰ CHO QUÁN

Trước khi quyết định mở quán, điều mình lo nhất không phải là vận hành hay marketing mà là vấn đề nhân sự. Vì mô hình quán bán cả ngày, rất cần những thành viên gạo cội làm thông ca được khi quá bận hay thiếu người. Thời gian đầu mình cũng dính phốt nhân viên đấy chứ. Rồi nhân viên yêu nhau rủ nhau nghỉ việc, nhóm thân thì nghỉ cả chùm. Bao nhiêu dự định kế hoạch không thể thực hiện được vì thiếu người. Các bạn tưởng tượng xem, nhân viên phục vụ cơ bản còn không đủ thì lấy đâu ra quản lý và hệ thống nhân sự bài bản. Về tuyển dụng thì cũng từng trải trường hợp mà các bạn chủ đã trải qua như: nhân viên hẹn đến rồi bùng, làm 2 buổi rồi bùng, đang làm thì bỗng bùng… mình hiểu rõ lắm nỗi khổ này.

Vậy mình giải quyết như nào để vận hành êm đẹp hệ thống nhân sự như bây giờ? Xin chia sẻ: mình quyết định phải cải cách phương thức làm việc. Viết chuỗi giá trị cho mô hình của mình và viết quy trình cho từng hạng mục công việc.

– Thứ nhất, đề cử chức vụ cho Đội trưởng nhân sự chuyên tuyển dụng đào tạo

– Thứ hai, xây dựng văn hóa doanh nghiệp 

– Thứ ba, kiên quyết loại bỏ những nhân tố không phù hợp, không dùng cảm xúc chi phối

– Thứ tư, xây dựng quy trình vững chắc để không phụ thuộc nhân sự

– Thứ năm, đầu tư vào nhân sự như một phần của kế hoạch tài chính

Áp dụng đủ, hệ thống ổn định lại dần, cửa hàng lại vận hành êm đẹp.

Điều đầu tiên mình lựa chọn bạn Đội trưởng nhân sự, cùng bạn ấy xây dựng hành trình trải nghiệm cho ứng cử viên: từ khi đăng bài tuyển cho đến lúc trả lời điện thoại tin nhắn, đến lúc gặp mặt phỏng vấn… tất cả các điểm chạm với ứng cử viên đều theo lộ trình định sẵn. Khi tuyển dụng, phỏng vấn về con người tính cách xem có phù hợp với văn hóa mà thương hiệu đã đề ra hay không, kĩ năng kém có thể trau dồi, nhưng không chung quan điểm sống thì không tuyển. Phần văn hóa doanh nghiệp nghe tưởng to, nhưng áp dụng vào mô hình nhỏ của mình cũng rất hợp lý, chỉ cần mình muốn, thì muốn văn hóa như nào sẽ có như thế.

HỆ THỐNG NHÂN SỰ

Thường chúng ta tuyển nhân viên trong ngành này hay dựa vào cảm xúc, nhưng ở chỗ mình, chúng mình bàn bạc với nhau về từng hạng mục nhân sự một cách rất lý trí, đưa ra ưu nhược điểm từng người. Và chúng mình không vì thiếu người mà chọn bừa. Hãy chọn nhân viên đúng, tuy có mất thời gian chút.

Đặc biệt ở đây mình nhấn mạnh việc xây dựng quy trình tuyển dụng và đào tạo dạng văn bản. Khi quy trình mạnh thì nhân viên yếu cũng được. Tất cả sẽ sống dựa vào quy trình.

Còn 1 mục nữa về việc đầu tư nhân sự. Khi các hàng mới mở ra vắng khách thường thuê ít nhân viên, cắt giảm chi phí nhân sự. Nhưng đối với mình thì lương nhân sự là một khoản đầu tư. Mình phải vứt tiền vào đó thì mới vẽ tiếp được chiến lược để tăng doanh thu cho kì tiếp. Nghĩa là, hãy lập ra bản kế hoạch doanh thu dự kiến, rồi đưa ra hạng mục cần chi: bao nhiêu % cho marketing, bao nhiêu % cho nhân viên, bao nhiêu % cho phần chi phí chung..?

Vậy tuyển dụng được rồi thì làm sao để nhân viên theo mình? Ngoài việc lương theo thị trường ra, thì điều giữ chân nhân viên chính là môi trường làm việc và người chủ. Làm việc quán mình vất vả phết đó không có thời gian nghỉ. Sáng 9h – 12h bán lẩu ship, 12h – 14h khách ăn cửa hàng; chiều 14h – 19h bán lẩu ship, 19h – 23h khách ăn cửa hàng. Khung giờ đại loại thế thôi chứ thực ra có ngày đông khách ăn cửa hàng từ 9h và có tối 22h vẫn ship lẩu. Nhân viên không cố gắng thì bị loại, làm đủ tốt mới được giữ lại, mọi người nhìn nhau mà làm, quản lý thể hiện ra sao, chủ thể hiện như nào. 

Mình ít phải ra cửa hàng lắm, 1 tháng chắc qua 2 lần liên hoan hay quay clip thôi, nhưng các em vẫn nhìn cách mình điều hành và vẫn theo dõi các bài viết của mình, từ đó có niềm tin với mình mà theo mình. Thời gian đầu mở cửa hàng mình chưa đông khách đâu mà ế lắm, thế mà nhân viên vẫn giữ vững niềm tin với chị chủ và không hề nao núng. Quan trọng là ở cửa hàng sau lưng khách hay trước mặt khách mình đều nhất quán về quy trình, không nói 2 lời, trên mạng viết thế nào ở ngoài diễn ra y vậy, cả mình và cả đội quản lý luôn làm gương, sống thật làm thật và luôn cống hiến hết mình. Mình là chủ quán, và mình phải truyền lửa truyền đam mê được cho đội ngũ nhân viên bên dưới. 

Nhớ lại hồi đầu, bảo nhân viên là: “Chị sẽ đạt từng mục tiêu nhỏ như sau 

  1. Có khách ăn tối
  2. Full bàn tối 
  3. Xoay vòng bàn tối
  4. Có khách ăn trưa
  5. Full bàn trưa 
  6. Có khách ăn vào những khung giờ không phải giờ ăn 

Đấy, và mình đã đạt được.

Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Đoàn Diệu Linh

Post a Comment

You don't have permission to register