Bạn là tín đồ du lịch? Yên tâm vì nội dung của ADOR hoàn toàn phù hợp với bạn! Chúng tôi có một thư viện quán cà phê/nhà hàng khổng lồ được khai thác dưới góc nhìn hoàn toàn mới lạ.

Latest Posts
Top            
KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN APP

KINH NGHIỆM CÁ NHÂN KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN APP

Mình bán trên app từ những ngày Now mới mở (2015 gì đấy), Grab còn chưa lấn sân mảng ship đồ ăn và các app khác thì chắc còn đang thai nghén. Vậy nên hồi đó tham gia Now không mất phí (giờ hình như mất phí ban đầu 1 triệu), và hoa hồng là 15% (bây giờ là 20%).

Grab hồi mới mở cạnh tranh với Now thì bê nguyên xi menu và list quán bên Now về cơ, thậm chí mình còn không mất phí hay hoa hồng gì, % giảm giá cho khách Grab còn tự chịu (ví dụ thấy trên Grab hiện giảm giá 50% là phần tiền đó Grab bù, quán mình nhận đủ 100% tiền hàng). Tuy nhiên, đó chỉ là chút thính thơm, sau khi đã lớn mạnh hơn thì Grab bỏ quán mình xuống. Nếu muốn tham gia tiếp thì lại đăng ký, mất % này kia nên mình cũng thôi không tham gia.

Một vài app mọc sau cũng sớm nở tối tàn nhanh chóng, mình nhìn ra từ đầu vì họ mắc một lỗi sai cơ bản: khách hàng không trung thành với app, họ chỉ trung thành với túi tiền của mình thôi. Vậy nên bên nào nhiều khuyến mãi hơn thì họ lao sang. Có app chơi lớn chạy khuyến mãi 1k cho khách, bù tiền hàng cho shop và cả phí ship cho shipper. Kết quả là đấu không lại với các ông lớn như Grab hay Now và bật xới nhanh chóng.

Bạn nào đang cân nhắc tham gia app thì tham khảo vài lưu ý sau nhé:

1. Tên quán trên app

– Chỉ được chọn 1 lần. Đổi địa chỉ thì đổi, chứ đổi tên là thành một shop khác, sẽ bị tính tiền phí tham gia như shop mới.

– Nên cân nhắc: nếu hướng vào mở rộng thương hiệu thì dùng cùng một tên (áp dụng chuỗi trà sữa, trà chanh…). Nếu hướng vào doanh thu thì nên chọn tên khác (lý do mình sẽ nói ở dưới).

KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN APP
2. Định giá sản phẩm trên app

– Không tham gia chạy khuyến mãi: trừ khi quán của bạn quá nổi thì Now đưa vào để tăng lựa chọn cho khách (các hàng bún xôi lâu năm trên phố cổ). Nói chung quán sẽ không mất gì, còn khách sẽ mất tiền hàng + % phí dịch vụ + ship. Đấy, nên là trừ khi quán quá nổi quá ngon, chứ không thì không khách nào chịu mất nhiều phí thế đâu.

– Tham gia chạy khuyến mãi: từ 30 – 60% là mức khuyến mãi khiến khách chú ý tới quán của bạn. Rất nhiều khách nhầm tưởng mức giảm giá này app chi trả chứ quán không mất, nhưng thực tế là quán mất % khuyến mãi và mất cả 20% hoa hồng cho app đó ạ. 

Lấy ví dụ một suất cơm tấm: Nếu bạn để giá 40.000 và chạy khuyến mãi giảm 20% -> còn 32.000. Nếu bạn để giá 55.000 và chạy khuyến mãi giảm 40% -> còn 33.000. Cách thứ 2 khiến quán được khách chú ý hơn, được Now cho vào “bộ sưu tập” trên trang chủ kiểu “Deal sốc ngày hè, cơm trưa giảm 40%”… đại loại thế. Vậy nên ngay từ đầu, bạn nên định giá sản phẩm nhỉnh lên chút. Vấn đề bạn nên nhớ là hãy đưa cho khách suất cơm có giá trị là 55.000 chứ không phải là suất 33.000! Nghĩa là giá 33.000 sẽ tiệm cận với giá gốc chứ không phải 33.000 mà mong lãi nhiều rồi làm cái suất lèo tèo ra thì ăn phốt và sao xấu ngay.

Đây cũng là lý do nên cân nhắc chọn tên khác đi vì Now cũng sẽ check mức giá bạn đưa cho Now có giống bán ở quán không, khách cũng sẽ thắc mắc. Ví dụ hàng bún bò huế bán 45.000/bát thì không thể lên Now bán 60.000 – 70.000 được.

Đến đây thì có thể sẽ có nhiều bạn, với tư cách khách hàng, không đồng tình với việc chiêu trò “Tăng lên rồi lại giảm đi như thế khác gì lừa đảo”? Mình thì nghĩ đơn giản hơn: thuận mua vừa bán. Giá cả niêm yết, hình ảnh rõ ràng, sản phẩm nhận được vệ sinh, vừa miệng… thì có vấn đề gì nữa đâu?

Các bạn nên nhớ, giá món hàng càng lớn thì % bị giảm càng nhiều và đồ uống cost thấp hơn đồ ăn, ví dụ cốc nước chanh 20.000 – 40% khuyến mãi – 20% hoa hồng = 9.600, vẫn lãi.

Nhưng suất cơm 50.000 – 40% khuyến mãi – 20% hoa hồng = 24.000. Đối với quán làm ăn có tâm, thì 24.000 bằng chi phí gốc luôn rồi ạ. Thôi lấy công làm lãi, coi như đổi lại hiệu ứng truyền thông, ảnh ọt shipper đứng xếp hàng chờ lấy đồ để up Facebook cũng được.

3. Đánh giá trên app

Cái này Now không can thiệp khóa hay xóa được, và khách mất tiền mua mới đánh giá được nên thường khá công tâm, mọi người tin vào đánh giá sao này hơn các nhóm rì viu (vì sợ seeding). Và nếu muốn quán mình được nhiều sao thì phải đông khách chú ý -> đông khách mua -> trở lại mục 2 là khuyến mãi phải hấp dẫn.

Tuy nhiên quán mình cũng gặp phải một số trường hợp hơi hy hữu, ví dụ khách hồn nhiên bảo “em trượt tay bấm nhầm”. Hay hàng giao thiếu/nhầm do shipper hay kể cả do nhân viên quán (dù đã phát hiện ra và ship bù nhưng khách vẫn lên đánh giá sao trước khi phản hồi với quán, sau khi nhận đồ đổi/thiếu rồi thì vẫn kệ để đó không xóa/sửa). Các shop nên lưu ý lưu lại số điện thoại khách và shipper trong một thời gian nhất định vì cứ hoàn thành đơn là app xoá hết nên muốn liên lạc lại cũng chịu. Sau đó nếu bạn đã giải quyết các vấn đề phát sinh một cách vui vẻ đôi bên thì cứ comment ở dưới đánh giá của khách màn hình chụp tin nhắn cách giải quyết của bạn để các khách khác đọc được và có cái nhìn đúng đắn hơn.

4. Shipper

Các shipper của các app giao đồ ăn như Now, Grab đều bị tính hiệu suất giao đơn, rồi là trong khung giờ cao điểm ăn trưa ăn tối họ được tăng điểm gì gì đó, vậy nên họ cần NHANH, đến cửa cái là phải có đồ ngay, rất hay giục giã, có người khó tính còn càu nhàu, gây khó chịu cho cả đôi bên.

Giải pháp đưa ra là:

– Có ghế hoặc chỗ mát cho shipper đứng đợi nếu đồ ăn của shop phải chuẩn bị lâu

– Có nước mời họ càng tốt

– Chuẩn bị nhân lực tối đa vào giờ cao điểm

– Tự cài đặt khung giờ bán của shop bạn

– Chủ động tắt app tạm thời khi quán bạn đang quá tải đơn

Hy vọng bài viết giúp ích được cho các bạn đang muốn tham gia mảng app ạ.

Nguồn: Nguyễn Phương Mai

Post a Comment

You don't have permission to register