Bạn là tín đồ du lịch? Yên tâm vì nội dung của ADOR hoàn toàn phù hợp với bạn! Chúng tôi có một thư viện quán cà phê/nhà hàng khổng lồ được khai thác dưới góc nhìn hoàn toàn mới lạ.

Latest Posts
Top            
ĐỊNH GIÁ MENU

ĐỊNH GIÁ MENU ĐỒ UỐNG SAO CHO CÓ LÃI?

Gửi những bạn sắp sửa trở thành chủ quán. Thường thì các bạn luôn băn khoăn trăn trở làm sao nước ngon? Làm sao thu hút khách hàng? Luôn bỏ qua bước định giá menu và lập menu. Bài viết này hy vọng sẽ giúp ít được cho ai đó.

Mình ngày trước và rất nhiều bạn thường định giá menu bằng cách xem các hàng kế bên giống giống mình bán bao nhiêu thì mình làm giá bằng hoặc thấp hơn để hút khách. Đây là điều hết sức sai lầm nhé. Kinh doanh kết quả đều thể hiện bằng con số chứ không phải bằng suy nghĩ hay tưởng tượng. Nên tối qua mình viết công thức này, các bạn hãy tham khảo qua để thử định giá mức ly nước mà các bạn sắp bán nhé. Mời các anh chị có kinh nghiệm vào cùng trao đổi thảo luận ạ.

Công thức định giá cho menu quán cà phê:

P = C + (I + V)/m + X

Trong đó:

P: mức giá bán trên menu

C: chi phí giá vốn ly nước

I: chi phí quản lý + vận hành + marketing

V: số tiền thu hồi vốn và chi phí cơ hội/lãi NH

X: lợi nhuận mong muốn

m: hệ số dự trù mức doanh số mà bạn bán được trong tháng (m càng tăng thì lợi nhuận đem lại càng lớn).

Để tính V bạn cần thực hiện theo công thức:

V = (v+a.n.v)/n

Trong đó:

v: vốn đầu tư ban đầu

a: lãi suất NH/lãi vay

n: dự trù số tháng hòa vốn (thường dựa vào số năm ký kết hợp đồng với chủ nhà)

ĐỊNH GIÁ MENU

Mình ví dụ thực tế trường hợp của mình nha:

Định giá trà sữa truyền thống size L (700ml)

– Cost: 4.500đ/ly 

– Tổng I: 18.000.000đ/tháng (mặt bằng, nhân viên, điện nước, thuế, wifi, chi phí marketing, chi phí hậu mãi, chi phí khác)

– Mình đầu tư 100 triệu (v), trong đó hoàn thành xong quán 80 triệu còn 20 triệu mình dùng duy trì quán và chi trả các phát sinh khác có liên quan đến đầu tư quán (như mua thêm vài dụng cụ pha chế, sửa lại sân hoặc chống dột hệ thống mái).

– Mình vay ngân hàng lãi suất 1%/ tháng (a), ở đây trường hợp mình không tính thêm chi phí cơ hội vì mình không có đầu tư lĩnh vực khác.

Kế đến n = 24 tháng (vì mình ký hợp đồng 2 năm với chủ nhà), nên trong 2 năm phải thu hồi vốn, vì thường sau khi hết hợp đồng bên cho thuê có quyền lấy lại không cho thuê nữa. Các bạn nên chú ý khoản này. Nếu đầu tư quá nhiều mà hợp đồng thuê ngắn là rất mạo hiểm nhé.

=> V = (100.000.000đ + 24.000.000đ)/24 = 5.160.000đ/tháng

– Xác định m (dự trù doanh số), mình trước đây bán online được bình quân 40 ly/ngày, mô hình mình theo đuổi là takeaway & delivery, với lợi thế mặt bằng mặt tiền, đông dân cư. Mình dự trù mức 70ly/ngày tương đương 2100 ly/tháng. Hệ số m rất quan trọng, nếu theo phân khúc bình dân bạn nên tăng hệ số này càng nhiều càng tốt. Nên dự trù m mức tối thiểu nhé các bạn.

– Hệ số x mình xác định x = 0 vì phân khúc khách hàng mình rất nhiều cạnh tranh, quán mình không có lợi thế để thêm x. Nên mình tập trung tăng m.

Thay tất cả vào công thức:

P (trà sữa truyền thống size L) = 14.500đ

Mình định giá:

M (size 500ml): 14.000đ

L (size 700ml): 17.000đ

Hiện bên mình có XL (1000ml): 25.000đ sắp tới mình sẽ không bán trong menu vì gây bất lợi rất nhiều cho quán.

Các bạn định giá, nếu muốn giá giảm so với P sau khi tính. Ví dụ: 17.000đ/ly sau khi áp dụng công thức. Hàng kế bên bán chục năm nay chỉ giá 15.000đ, bạn muốn bán giảm xuống thì phải tăng m (doanh số bán của tháng). Nếu bạn tự tin quán bạn khác đồ uống ngon, muốn định hình thương hiệu thì các bạn tăng hệ số x để nâng giá bán xứng đáng với mô hình của bạn.

Tăng – giảm – giữ giá P là do bạn định hướng, mình chỉ ghi ra các yếu tố ảnh hưởng đến P để các bạn cân nhắc. Chúc mọi người thành công với định hướng của mình nha.

Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Nguyễn Lê Thuỳ Dương

Post a Comment

You don't have permission to register