THIẾT KẾ THỰC ĐƠN

THIẾT KẾ THỰC ĐƠN DỰA TRÊN TÂM LÝ LỰA CHỌN

ADOR Biên tập viên

Các mẫu thực đơn nhìn vào trông có vẻ đơn giản, nhưng thực chất nó đã được tính toán rất kỹ, thậm chí là chính xác đến từng món mà bạn sắp gọi. Những quán cà phê, nhà hàng thành công thường nắm bắt được tâm lý của khách hàng và sử dụng các thủ thuật tiếp thị tâm lý để tăng lợi nhuận.

Thủ thuật mà các nhà hàng sử dụng trong việc lên thực đơn được gọi là “tâm lý lựa chọn”. Các quán cà phê, nhà hàng thường dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để lên thực đơn, bởi vì trên thực tế, thực đơn thông minh là thực đơn mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Tâm lý lựa chọn liên quan đến tất cả những yếu tố hình thành nên quyết định của con người. Để tiết kiệm thời gian đưa ra quyết định, mọi người thường chọn phỏng đoán hoặc dựa trên trực giác thay vì lý trí. Tiếp thị thần kinh giúp các nhà hàng xác định được những điểm mấu chốt trong quy trình ra quyết định của mọi người và sau đó họ trình bày hoặc tiếp thị sản phẩm tập trung vào những điểm này để định hướng khách hàng. Vì vậy, đã có nhiều thủ thuật tiếp thị tâm lý được sử dụng để thuyết phục khách hàng order một số loại món ăn nhất định có giá trị lợi nhuận cao hơn.

1. Thay đổi thứ tự thực đơn

Các nghiên cứu cho thấy hầu hết thực khách có xu hướng gọi các món ở đầu danh sách thực đơn. Vì vậy, bạn nên sắp xếp lại cấu trúc thực đơn và đặt các món ăn có lợi nhuận cao nhất ở gần hoặc ở trên cùng. Bạn hãy nhớ rằng thực khách chỉ dành 109 giây trên thực đơn, điều này có nghĩa là các món ăn ở trên cùng sẽ được ưu tiên lựa chọn bởi vì khách hàng thậm chí sẽ không xem hết toàn bộ thực đơn.

THIẾT KẾ THỰC ĐƠN

2. Chú ý chất liệu in thực đơn

Chúng ta thường không chú trọng đến cân nặng của thực đơn nhưng nó thực sự ảnh hưởng đến suy nghĩ khách hàng. Hãy đảm bảo thực đơn của bạn có trọng lượng vì như vậy sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sức nặng và sự quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn cẩn thận để thực đơn không trở nên quá nặng, gây khó khăn trong lúc sử dụng.

3. Lựa chọn phông chữ thích hợp

Bạn không nên sử dụng phông chữ phức tạp hoặc sáng tạo khiến cho khách hàng khó đọc mà thay vào đó, hãy chọn một phông chữ đơn giản mà mọi khách hàng đều dễ dàng đọc được.Một vài gợi ý cho bạn là có thể sử dụng phông chữ thảo (cursive) để thu hút sự chú ý, sử dụng phông chữ góc cạnh cho các món ăn tart và phông chữ tròn cho các món ngọt hơn.

4. Không nên ghi ký hiệu tiền tệ

Đây là một xu hướng gần đây của các quán cà phê, nhà hàng khi tận dụng thành kiến nhận thức trong quá trình ra quyết định của con người. Xóa ký hiệu tiền tệ và làm tròn giá giúp mọi người dễ dàng thanh toán hơn. Chẳng hạn, thay vì viết $23,65 bạn chỉ cần viết 24. Số 24 ít liên quan đến tiền hơn và điều này khiến khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn.

THIẾT KẾ THỰC ĐƠN

5. Tận dụng sự chú ý của khách hàng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mọi người chỉ chú ý trong một khoảng thời gian rất ngắn.Cụ thể, những người từ Tây Âu và Bắc Mỹ thường tập trung vào phần giữa và trên cùng bên trái trong khi số khác lại tập trung vào vùng “tam giác vàng” – khu vực trung tâm, phần trên cùng bên phải và trên cùng bên trái. Với những kết quả này, bạn thiết kế thực đơn của mình cho phù hợp với đối tượng khách hàng và đưa các món ăn sinh lời tốt nhất của bạn vào những vị trí này.

Show Comments (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo