Để quản lý một quán cà phê, nhà hàng chưa bao giờ là một việc dễ dàng ngay với cả những quản lý đã có kinh nghiệm lâu năm. Trong đó, quản lý nhân viên lại là một mảng nhỏ đầy thử thách.
1. Quản lý bằng kỷ luật
Quản lý bằng kỷ luật là cách làm thường thấy ở nhiều công ty/nhà hàng hay các siêu thị. Đây là cách quản lý giúp cho quy trình làm việc của họ trở nên chuyên nghiệp và theo một trật tự nhất định. Hơn nữa, cách quản lý này cũng được nhiều chủ doanh nghiệp, áp dụng làm tiền đề đưa ra nhiều khoản thưởng, phạt hợp lý dành cho nhân viên.
Thực tế, không phải quán cà phê, nhà hàng nào cũng có thể đưa ra các các kỷ luật hoàn hảo nhất. Bởi mỗi một cách đều cần phải hợp lý dựa vào nhiều yếu tố và quan trọng hơn cả là tinh thần xây dựng thương hiệu ngày một quy mô và phát triển hơn.
Thông qua cách quản lý bằng kỷ luật, người quản lý có thể:
– Có cơ sở thưởng/phạt phù hợp đối với từng trường hợp nhân viên.
– Rút ra những sai phạm và so sánh được độ nghiêm trọng để sửa sai và rút kinh nghiệm.
– Tạo ra các tấm gương tốt hoặc các trường hợp lưu ý cho nhân viên khác.
2. Quản lý theo tình cảm
Quản lý theo kỷ luật thường được cho là nghiêm khắc và rập khuôn. Chính vì vậy, nhiều quản lý đã áp dụng một phương thức tốt hơn là quản lý theo tình cảm. Bằng cách này, nhiều nhân viên cảm thấy tôn trọng hơn và không trở nên ác cảm hay sợ hãi mà vẫn nghiêm túc trong công việc.
Để quản lý nhân viên quán cà phê, nhà hàng theo tình cảm, người quản lý phải thường xuyên trao đổi, trò chuyện để nắm bắt được tâm tư, hoàn cảnh của từng nhân viên. Hơn nữa, để trách phạt một nhân viên, người quản lý cũng cần xác thực, tìm hiểu nhiều yếu tố như: lần vi phạm này là lần thứ bao nhiêu, thái độ của nhân viên đó khi phạm lỗi như thế nào, lý do vì sao nhân viên đó phạm lỗi, là do vô tình hay cố ý… Người biết khuyến khích và giúp đỡ nhân viên phát huy khả năng của mình sẽ trở thành người quản lý giỏi.
3. Khuyến khích nhân viên phát huy khả năng
Khuyến khích nhân viên để họ phát huy khả năng, làm việc hết mình là cách làm giúp việc kinh doanh của quán cà phê, nhà hàng thành công hơn. Mỗi một nhân viên đều sẽ cảm thấy mình là một thành phần đặc biệt trong cửa hàng, từ đó có thêm động lực hoàn thành tốt công việc.
Theo đó, người quản lý cần phải giúp nhân viên nắm vững được tầm nhìn cùng những mục tiêu của quán cà phê, nhà hàng và sự đóng góp của nhân viên đối với thành quả chung. Hãy khuyến khích họ, không nên khiêm tốn khi dành những lời khen cho nhân viên mỗi khi họ làm tốt một việc nào đó.