1. Tốc độ và nhịp độ âm nhạc
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng âm nhạc với nhịp độ nhanh sẽ thúc đẩy thực khách ăn nhanh hơn, và ngược lại. Vì vậy, nếu bạn muốn khách hàng nán lại thêm một chút và gọi thêm 1 ly cocktail, hay đơn giản chỉ là 1 phần tráng miệng nhỏ, hãy lưu ý đến nhịp độ của những bài hát mà bạn đang mở.
2. Âm lượng của nhạc nền
Có một định lý vô cùng hiển nhiên là: nhạc quá to sẽ khiến khách hàng chạy đi mất. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng âm lượng nhạc nền quá nhỏ cũng làm cho khách hàng nghĩ rằng quán của bạn đã sắp đến giờ đóng cửa. Ngoài ra, giới tính và độ tuổi cũng là 2 yếu tố cần phải cân nhắc khi bạn điều chỉnh âm lượng. Bạn nên quan sát, đánh giá và điều chỉnh âm lượng tùy theo thời gian trong ngày và số lượng thực khách vào từng thời điểm.
3. Tính phù hợp với thương hiệu
Thể loại nhạc mà bạn chọn cũng ảnh hưởng đến ấn tượng của khách hàng đối với thương hiệu và mức độ sẵn lòng “mở hầu bao” của họ. Vì vậy, hãy lưu ý chọn nhạc phù hợp với bầu không khí ở quán, thỉnh thoảng hãy thêm vào một chút đa dạng để tránh sự nhàm chán.
4. Điều chỉnh âm nhạc theo thời điểm trong ngày
Nên lựa chọn nhịp điệu, âm lượng và thể loại nhạc theo thời điểm trong ngày. Buổi trưa sẽ phù hợp với những bài hát có nhịp điệu nhanh với âm lượng trung bình để đảm bảo sự riêng tư nhưng vẫn không gây trở ngại khi trò chuyện. Trong khi đó, nhạc lớn hơn một chút nhưng có nhịp điệu chậm chính là sự kết hợp hoàn hảo để tạo năng lượng cho những khách hàng đến thưởng thức bữa tối, đồng thời thúc đẩy họ gọi nhiều món hơn.
5. Điều chỉnh âm lượng theo số lượng khách
Cơ thể con người sẽ tự nhiên hấp thụ 0.3db của âm thanh khi ở trong không gian kín. Hãy áp dụng điều này cho quán cà phê/nhà hàng của bạn: mở âm lượng lớn hơn khi full bàn và giảm âm lượng xuống khi số lượng khách không đông.
Nguồn: Huỳnh Phương