LÀM QUÁN

LÀM QUÁN, HÃY KHÔNG NGỪNG QUAN SÁT VÀ THẮC MẮC

ADOR Biên tập viên

Với cá nhân mình, làm quán, làm dịch vụ là một câu chuyện dài. Dài như cuộc đời một người vậy, mà có khi con đường ấy còn dài và rộng hơn cả đường chân trời ấy chứ sao mà ví với cuộc đời cho được.

Mọi thứ luôn thay đổi không ngừng, quán xá cũng vậy thôi, việc chúng ta cần làm là luôn không ngừng nỗ lực, học hỏi vươn lên mỗi ngày. Chân ướt chân ráo vô ngành F&B giúp mình mạnh mẽ vững vàng hơn nhiều. Làm cái ngành này mình không ngừng quan sát, học hỏi và cải thiện. Quan sát khách, học hỏi cách phục vụ khách ra sao, trong quá trình gặp những vấn đề gì và cần xử lý như nào.

Mới đầu mở quán, quán mình nằm ở một con hẻm rộng sát đường A4 khu K300. Nói về vị trí thì quán mình vị trí không đẹp, không tiếp cận được nhiều khách vãng lai, không nằm trên trục đường chính, ngoài ra khu K300 quận Tân Bình buổi sáng nhiều văn phòng nhưng tới tối đường xá vắng. Tuy nhiên những bất lợi ấy cũng đi kèm những lợi thế như có vỉa hè để xe máy và ô tô khá rộng rãi, quán cũng yên tĩnh không xô bồ như ở ngay trục đường chính. Và lợi thế tiếp theo là không gian quán rộng, có sức chứa gần 30 bàn (mỗi bàn có thể ngồi nhóm từ bốn tới sáu khách), mặt tiền lớn với giá thuê bớt “chát” hơn so với những quán có cùng diện tích nằm ngay trên các tuyến đường thuận lợi. Để tận dụng lợi thế quán đã cố gắng xử lý ánh sáng, biển hiệu, cải thiện không gian để có thể thu hút, tiếp cận và sau đó là giữ chân khách hàng.

Nói ra thì dễ thật. Mà làm chẳng dễ chút nào. Mỗi lần để biết mà cải thiện quán đều từ việc quan sát mà ra, mình toàn sai đâu sửa đó. Mình liên tục không ngừng hỏi “Tại sao?”. Tại sao quán quán vắng khách? Tại sao khách vô quán lại gặp khó khăn khi chọn chỗ ngồi? Liệu có phải do bàn ghế sắp xếp chưa thuận tiện, thoải mái? Tại sao khách không uống hết ly nước? Liệu có phải có vấn đề gì với đồ uống? Tại sao mặt khách khó chịu? Do khách cảm thấy không thoải mái khi ở quán hay do cảm xúc cá nhân? Tại sao có những bàn khách không bao giờ ngồi? Tại sao khách đang ngồi lại chuyển bàn liên tục? Liệu có phải do không có ổ điện, do thời tiết nóng bức, ghế ngồi không thoải mái hay họ chỉ đơn thuần muốn ngồi ở vị trí đẹp hơn? Tại sao khách quen lại biến mất? Có cả một ngàn câu hỏi tại sao như vậy đấy!!!

Làm quán, mình nghĩ bản thân chúng ta nên thắc mắc nhiều và đặt ra nhiều câu hỏi như vậy. Vì có như vậy bạn và quán mới có thể tiến lên, phát triển và gia tăng cơ hội giữa thị trường đầy cạnh tranh như hiện tại.

Từ những ngày đầu với lượng khách ít ỏi thì tới giờ, sau bốn tháng hoạt động quán cũng có thể coi là tạm ổn định. Và tất nhiên câu chuyện đâu có dừng lại tại đó, mình lại tiếp tục đối mặt với những câu hỏi cần lời giải đáp về vận hành, về việc đảm bảo chất lượng đồ uống. Về cách xử lý khi nhân viên không làm việc đúng theo công thức, làm đồ uống ẩu, không chất lượng.

Tiếp đó là làm việc thiếu trách nhiệm, và một vấn đề nữa mà mình tin là người Việt mình, đều gặp phải nhiều đó là việc đi làm đúng giờ. Mình đã phải nói lời tạm biệt với nhiều bạn từng làm việc với mình lâu dài vì các bạn không đáp ứng được yêu cầu công việc. Mình đã học cách phân biệt rạch ròi giữa công việc và tình cảm. Mình cũng từng hoài nghi bản thân nhiều, hoài nghi tại sao mình không thể tuyển dụng được những người bạn đồng hành đáp ứng được công việc của quán. Tại sao nhân viên lại làm việc qua loa, làm việc không hiệu quả? Và mình chỉ biết rằng chắc chắn một phần do đào tạo nhân sự chưa tốt, cũng một phần nhỏ phụ thuộc vào tố chất con người. Mỗi vấn đề mình đã tự có câu trả lời cho riêng mình rồi. Cũng mong mọi người có thể chia sẻ thêm để mình có thể học hỏi.

Tới đây mình chia sẻ với mọi người vậy chứ mỗi công việc, mỗi ngành nghề đều có những khó khăn riêng của nó thôi, bạn và mình khi lựa chọn làm quán cà phê cũng vậy. Mỗi ngành mỗi nghề đều có cái khó riêng, chỉ là khi bạn lựa chọn thì hãy đặt tâm huyết vào nó, và cố gắng vì nó mỗi ngày. Rồi nhất định bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

Chúc mọi người gặt hái được thành công rực rỡ nha!

Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Cái Huyền

Show Comments (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo