1. Hợp đồng mặt bằng ngắn hạn hoặc không có điều kiện ràng buộc
Nhiều quán đầu tư rất nhiều tiền nhưng kí hợp đồng thuê quá ngắn (1 đến 3 năm). Lựa chọn này dẫn đến việc dù bán rất tốt nhưng hết hạn hợp đồng chỉ mới thu hồi vốn hoặc lãi ít, không tương xứng với số tiền và công sức bỏ ra. Vì vậy, cần làm việc chặt chẽ với các chủ mặt bằng để đảm bảo thời gian và quyền lợi thuê.
2. Đầu tư rất nhiều tiền nhưng giá bán rất thấp
Cạnh tranh về giá luôn được nhiều chủ quán lựa chọn. Nhưng có quán đầu tư nhiều (một vài tỷ) lại bán giá thấp hoặc biến phí cao dẫn đến lợi nhuận ròng thấp, chỉ từ 10 đến dưới 20% doanh thu. Vì vậy, mặc dù doanh thu rất cao nhưng vẫn không đảm được việc thu hồi vốn và lợi nhuận hoặc lợi nhuận không tương xứng.
3. Chi phí vận hành cao
Không kiểm soát được chi phí vận hành: thiết kế công năng sai (nhất là nhà hàng, quán nhậu) hoặc quản trị nhân viên chưa tốt sẽ dẫn đến việc hao tốn rất nhiều nhân lực mới hoạt động được. Không kiểm soát được định lượng món ăn, đồ uống hay để thất thoát nguyên vật liệu… dẫn đến việc bán rất tốt nhưng không có lãi.
4. Lợi nhuận ròng thấp nhưng khuyến mãi giảm giá sâu
Chạy chương trình khuyến mãi giảm giá đang là biện pháp phổ thông mà hầu như quán nào cũng làm. Đặc biệt là lúc quán không có lãi hoặc khách vơi đi.Nhiều quán giảm đến 30 – 40% nhưng không có biện pháp truyền thông để tìm kiếm khách hàng mới, vô tình dẫn đến việc doanh thu cao nhưng không có lãi.
5. Không có lợi thế cạnh tranh
Đây là trường hợp nghiêm trọng nhưng lại rất nhiều hàng quán đang gặp phải. Quán không có bất kì một lợi thế cạnh tranh nào về đồ ăn, thức uống, view, phục vụ, khuyến mãi, hậu mãi… Không gây được ấn tượng cho khách hàng trong lần gặp gỡ đầu tiên, dẫn đến tình trạng 1 – 2 tháng đầu khai trương thì rất đông, nhưng về sau vắng dần.
Nguồn: Ivan Nguyễn