Mình định viết chủ đề này lâu rồi mà không dám vì những nhận định này chỉ là góc nhìn cá nhân, nhưng thôi cứ mạnh dạn đăng bài xem ai có ý kiến gì thì bình luận bên dưới nhé ạ.
Nên bán hàng qua website nếu bạn đã có hệ thống chuỗi cửa hàng và có quy trình đào tạo đồng đều về hệ thống ship. Không nên bán hàng qua website nếu bạn mới có cửa hàng nhỏ và chưa ổn định mô hình ship đồ ăn.
“Có bán hàng qua web hay không?” cũng chỉ là câu hỏi như kiểu “Chọn bán hàng qua kênh truyền thông nào?”.
Xây dựng một website không quá khó và cũng không mất nhiều chi phí. Chỉ cần vài triệu là có rồi. Nhưng bạn sẽ tối ưu web đó như thế nào? Hay chỉ mở web cho có và giữ tên thương hiệu.
Mình nghĩ về điều này bao nhiêu năm, vì mình hiểu thói quen tiêu dùng thực tế của người dân chưa thật sự quen việc đặt mua hàng qua web. Khách đặt mua đồ dùng dụng cụ qua web rất nhanh rất tiện, nhưng đồ ăn thì họ vẫn chần chừ bởi trải nghiệm mà họ từng thử ở các kênh web hầu hết để lại ấn tượng chưa tốt.
Ví dụ: đặt ship đồ ăn mà quá giờ mới ship, đặt ship bánh nhưng chờ mãi không ai xác nhận, đặt ship rau nhưng không biết giờ nào ship mới mang qua…
Mình có theo dõi vài thương hiệu mở chuyên bán các gói combo đồ sơ chế sạch với mục tiêu đánh vào tập khách nữ văn phòng bận bịu không kịp đi chợ, nên combo bao gồm luôn: thịt, cá, rau dưa theo ngày không trùng lặp. Tuy nhiên các thương hiệu đó đều thất bại báo nghỉ sau 6 tháng 1 năm.
Lý do vì lượng khách đặt doanh thu không đủ vận hành, công nhận sản phẩm họ tốt và đúng insight, nhưng 2 điều đó không đủ nếu vận hành không tinh giản để tối ưu chi phí nuôi hệ thống.
Tại sao mình nhắc đến những thương hiệu đó, vì họ đã tập trung xây dựng website để khách trải nghiệm đặt hàng qua đó. Mình cũng nghiên cứu theo dõi họ, cũng quan tâm đến web của họ, cũng định đặt mấy lần xong chần chừ không đặt nữa.
Xây dựng trải nghiệm trên website: cụm từ này ai cũng biết nhưng đã ai thật sự hiểu rõ bản chất. Hãy đặt địa vị bạn vào khách hàng, là những bà nội trợ hay lướt Facebook, ít dùng web, ngại tìm hiểu cái mới, công việc bận rộn, vậy hãy thiết kế web sao cho đơn giản, dễ đặt hàng, đừng phức tạp hóa, đừng nhiều hạng mục rối mắt. Tuy nhiên đối với mỗi đối tượng khách thì lại cần website có kết cấu khác nhau. Các bạn trẻ thích gì? đối tượng Gen X, Gen Y, Gen Z hiện mua hàng qua web ra sao? Việc xây dựng trải nghiệm này hãy làm khi bạn đảm bảo hiểu đối tượng mà bạn nhắm tới.
Hành trình chốt đơn ở website rất tiện vì nó sẽ lưu luôn thông tin người dùng, tối ưu tệp khách để sau này bạn Remarketing dễ dàng hơn. Điều quan trọng là sau khi khách đặt hàng thông qua website, họ có điều gì đảm bảo cho việc họ được nhận hàng đúng giờ? Hãy xây dựng hệ thống tin nhắn tự động gửi vào máy khách thông tin xác nhận ngày giờ. Khi cửa hàng bắt đầu ship cũng sẽ nhắn tin để khách chờ đợi và để ý điện thoại. Khi khách nhận được hàng thì hệ thống nhắn tin cảm ơn và báo giao hàng thành công.
Tất cả những điều trên là quy trình vận hành cần sự nhịp nhàng chuyên nghiệp. Sao cho, khách đặt qua web, khách tiếp nhận quy trình tự động hóa nhưng cảm giác vẫn như được thương hiệu chăm sóc. Mình chưa làm điều này, vì mô hình của mình khác, mình nhân cách hóa thương hiệu và có chiến lược riêng. Tuy nhiên, kể cả không làm thì mình cũng vẫn nghiên cứu tìm hiểu, đó là sở thích.
Đối với những thương hiệu mới bắt đầu đánh vào thị trường ship, việc lựa chọn có xây dựng kênh bán hàng qua web một cách chuyên nghiệp hay không phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế và nhân sự của doanh nghiệp bạn. Không phải phần kinh tế để tạo web đâu, mà kinh tế cả trong 6 tháng đầu để tạo thói quen tiêu dùng mới cho khách, nếu trong 6 tháng hệ thống ship bên bạn chưa đẩy được đơn nhiều thì bạn có chi phí nuôi bộ máy vận hành không? Nên nhớ thị trường ship là thị trường cũng khốc liệt, không đơn giản chỉ là đóng gói là sẽ có khách mua.
Đối với các thương hiệu vừa và nhỏ nhưng lại nuôi mộng lớn sau vài năm, vẫn nên làm một web để duy trì tên thương hiệu cũng như tạo độ tin cậy cho khách. Lúc này, web không phải để đặt hàng, mà để khách nhìn vào thấy sự ổn định chắc chắn của thương hiệu và khách sẽ tin tưởng bạn hơn.
Hy vọng chút thông tin này sẽ hỗ trợ được cho mọi người.
Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Đoàn Diệu Linh