Mở quán

Chưa Biết Những Điều Này Thì Chưa Nên Mở Quán Vội

ADOR Biên tập viên

Khi nghe bất kỳ ai tâm sự “Sắp mở quán” dù chỉ là một xe đẩy nhỏ tôi đều hỏi “Vậy em có biết làm một bản kế hoạch kinh doanh không? Đa phần đều trả lời “Em đâu có học quản trị kinh doanh đâu mà biết lập” hay “Chị già rồi, đâu có học nổi mấy thứ phức tạp bên kinh tế?”. 

>> Cách Lên Kế Hoạch Mở Quán Chi Tiết

Tôi đều khuyên “Thôi, nộp đơn xin việc tiếp đi. Còn không về hỏi gia đình còn sổ đỏ nào không?” 
– Để chi chị? 
– Để mang đi cắm lấy tiền bù quán chớ chi…

Có nhiều bạn sẽ phản đối bảo “Tôi chả làm gì vẫn mở quán nhiều năm đây”. Đó là do bạn “ăn may”. Vì nếu không tạo được một kế hoạch kinh doanh, nó như bạn ra đường mà không biết đi đâu, không có bản đồ. Nó sẽ xảy ra nhiều hoàn cảnh, hoặc là bạn hết xăng, hoặc bạn lạc đường, và cuối cùng là quay về trong thảm hại. 

Vậy kế hoạch kinh doanh là gì? Nói đơn giản kế hoạch kinh doanh là để bạn biết bạn cần làm gì để đạt được mục tiêu mà bạn muốn. Nó như cái bản đồ Google mà bạn chọn đích đến, sau khi Google map hiện ra lộ trình, bạn sẽ biết cần bao nhiêu xăng, đi bằng phương tiện gì trong bao lâu thì tới đích. 

Như vậy, kế hoạch kinh doanh thật ra không hề cao xa huyền bí như bạn tưởng tượng, nó chỉ là một số gạch đầu dòng và một số câu hỏi bạn cần tự trả lời trước khi kinh doanh. 

>> Cạnh Tranh F&B Như Thế Nào Khi Không Đủ Tài Chính?

Mở quán
Một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết ảnh hưởng lớn đến sự thành công của quán
Câu hỏi số 1: Bạn muốn bán cho ai? 

Tùy vào đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến để bạn sẽ có mức giá, menu decor phù hợp với đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến. 

Câu hỏi số 2: Bạn có điểm mạnh khác biệt gì với các quán cùng tập khách hàng? 

Ví dụ cùng bán cà phê, vì sao khách hàng sẵn sàng bỏ ra 100.000 mua ly Starbucks nhưng không bỏ ra 50.000 mua ly cà phê của bạn. Bạn nói nó là do họ có “Thương hiệu”, vậy khi họ chỉ mới mở một vài quán đầu tiên, họ làm sao để bán nó khi chưa có thương hiệu? Chắc chắn họ phải có điểm khác biệt trong những ngày đầu tiên thì sau đó họ mới có thể có “thương hiệu” như hiện tại. 

Câu hỏi số 3: Bạn cần bỏ ra bao nhiêu vốn? 

Nó không đơn giản là bạn có bao nhiêu tiền thì bỏ ra bấy nhiêu. Nó đòi hỏi một công thức tính toán khoa học, bạn cần bán được bao nhiêu ly trong 1 ngày, trong bao lâu thì bạn có thể thu hồi số tiền mình sắp bỏ ra. Khi nào thì có thể hoàn thành khấu hao tài sản. Trong trường hợp không đạt được số đó thì sao…

Câu hỏi số 4: Tiền thuê nhà bao nhiêu 1 tháng thì có thể làm?

Có rất nhiều bạn nhắn hỏi tôi “Em thuê nhà 20, 30 triệu thì làm nổi không?”. Thật ra có nhiều người thuê nhà hơn 100 triệu vẫn có lời. Tôi từng thuê một mặt bằng 200 triệu/tháng ngay Quận 1. Bán mức giá 20.000/ly vẫn có lời. Cũng là tôi, từng thuê mặt bằng chỉ 10 triệu ở Quận 12 vẫn lỗ. Điều đó không phải bạn thuê mặt bằng bao nhiêu tiền, mà là vị trí bạn kinh doanh sẽ đạt được thu nhập bao nhiêu, mức giá, % lợi nhuận bao nhiêu thì bạn đủ tiền trả tiền thuê nhà và chi phí hoạt động. 

Đó là 4 câu hỏi căn bản nhất mà bạn phải biết cách tự mình trả lời thì bạn mới có thể tự tin mở ra một quán. Ngoài ra nó còn một số gạch đầu dòng căn bản mà nếu mình viết nhiều nữa thì người lướt sẽ thấy sợ hãi mà bỏ bài. Nên chỉ viết tới đây. Cái gì nó cũng kín kín, hở hở mới hấp dẫn. 

Chúc bạn lên kế hoạch kinh doanh thành công.

Nguồn: Mê Quán – Chia sẻ từ bạn Linh Nguyễn

Show Comments (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo