Rõ ràng, không thể phủ nhận những lợi thế mà các app bán hàng trung gian mang lại cho các cửa hàng như: tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân viên; có lượng khách hàng đông đảo, giải quyết bài toán về vận chuyển, shipper…
1. Chia sẻ chiết khấu cao
Bán hàng qua app online đồng nghĩa với việc nhiều cửa hàng có thể giảm bớt các chi phí về mặt bằng, thuê nhân sự… Tuy nhiên, bên cạnh đó, người bán vẫn phải chi trả những khoản phí chiết khấu tùy theo quy định của mỗi bên. Thực tế, các ứng dụng giao đồ ăn online hiện đang áp dụng mức chiết khấu từ 20 – 25% với đối tác chính thức. Cá biệt, có app quy định mức chiết khấu lên đến 30% tùy vào từng cửa hàng cụ thể.
2. Bị chia sẻ khách hàng với đối thủ
Có một thực tế là khi bán hàng qua các app giao đồ ăn trung gian, quán phải chấp nhận việc bị chia sẻ khách hàng với đối thủ trực tiếp. Đối với những quán mới, quy mô nhỏ lẻ, vấn đề này khiến việc cạnh tranh trên thị trường online khốc liệt hơn. Trong khi đó, với những cửa hàng lớn, đã có thương hiệu và có tệp khách hàng trung thành thì nguy cơ bị mất khách là rất lớn.
3. Chạy đua khuyến mại, khó xây dựng khách hàng trung thành
Do phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ ngay trên app, nhiều cửa hàng buộc phải tung ra các chính sách giảm giá sâu hoặc combo khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Việc chạy đua khuyến mãi cũng khiến khách hàng có thói quen chỉ đặt món ở những quán chạy khuyến mãi. Điều này làm quá trình xây dựng khách hàng trung thành càng khó khăn hơn.
Trước những rủi ro kể trên, các chủ cửa hàng cần suy nghĩ nghiêm túc về việc có nên phụ thuộc hoàn toàn vào các app giao hàng trung gian?