Mình làm trong một công ty truyền thông. Bên mình quảng cáo trên tạp chí cho các nhà hàng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bên mình có 2 hình thức thanh toán phí quảng cáo:
1. Thanh toán cash: hình thức thanh toán tiền mặt.
2. Thanh toán barter: hình thức thanh toán bằng voucher ăn uống tại nhà hàng.
Mình thường sử dụng voucher cho việc mời khách hàng đi ăn uống, dẫn gia đình vợ con đi ăn tại những nhà hàng issue voucher cho mình.
Đối với mình, voucher ăn uống chính là tiền quảng cáo của mình, là mồ hôi công sức của biết bao con người trong tổ chức của mình để PR & Marketing cho các brand của khách hàng tại Việt Nam.
Cách đây 1 tháng, mình sử dụng voucher tại một nhà hàng Thái mà bên mình đã quảng cáo cho họ. Hai vợ chồng mình sử dụng 2 vouchers tương ứng với 2.000.000 cho hóa đơn 1.876.000. Tất nhiên voucher sẽ không được thối lại.
Và tất cả các chi nhánh của nhà hàng này phải nói là service cực kỳ tốt, mặc dù mình sử dụng voucher này cho nhiều nhà hàng khác nhau của cùng một tập đoàn. Họ không phân biệt khách sử dụng cash hay voucher cho bill của mình.
Tuy nhiên buổi tối hôm đó tại nhà hàng Thái, một nhân viên thu ngân của nhà hàng ở gần bàn mình nói một câu với các nhân viên phục vụ mà cả hai vợ chồng mình cùng nghe: “Trời, order đồ ăn quá trời mà cuối cùng lại đi thanh toán bằng voucher”.
Cả hai vợ chồng mình nghe bạn ấy nói với nhân viên phục vụ như vậy. Mình bước đến bàn thu ngân và nói thẳng với bạn ấy rằng: “Anh là đối tác PR & Marketing cho bên em, em muốn nói gì thì em cũng đợi tụi anh ra khỏi nhà hàng rồi hãy nói, bộ em nghĩ công ty em issue voucher cho anh là chỉ để làm kiểng thôi sao?”.
Sau khi nghe mình điểm mặt thì bạn thu ngân đó nói tránh qua chuyện khác.
Hai vợ chồng mình về nhà thì quản lý nhà hàng đã gọi điện thoại cho vợ mình và hỏi về vấn đề của bạn nhân viên thu ngân đó, chắc là nghe phục vụ báo cáo lại. Mình cũng trình bày và mình thấy việc sử dụng voucher ăn uống nó hoàn toàn bình thường. Voucher là cách mà bên mình hỗ trợ khách hàng và linh động trong việc thanh toán giữa mùa dịch khó khăn này.
Quản lý nhà hàng xin lỗi mình và mời mình quay lại vào lần sau và ngỏ ý mời vợ chồng mình dùng bữa và sẽ làm việc lại với nhân viên thu ngân đó về cách nói chuyện thiếu tế nhị như vậy.
Đôi khi lối suy nghĩ không được training kỹ càng bởi nhân sự thì việc mất khách có thể xảy ra với bất kỳ chủ nhà hàng nào. Hôm nay tôi dùng voucher, nhưng ngày mai tôi hết voucher thì tôi sẽ dùng cash. Và đối với tôi voucher hay cash thì chúng tôi vẫn xem tất cả các khách hàng là như nhau.
Nếu bản thân tôi mà xem trọng khách trả bằng cash và xem thường khách trả bằng voucher thì công ty của tôi sẽ không bao giờ đứng vững 18 năm đâu. Mà nó đã bị sụp đổ từ lâu rồi.
Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Quốc Bảo