Một trong những việc đầu tiên khi bắt tay vào kinh doanh F&B chính là “Tìm thuê địa điểm kinh doanh”. Nếu như bạn đã có sẵn thì quá tuyệt vời vì bạn đã thành công được 1/3 quãng đường kinh doanh rồi.
Để chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm đi thuê địa điểm, mình cũng đã phải trả giá cho những sai lầm bằng tiền mặt. Sơ sơ bản thân mình đã đi thuê tầm 10 – 12 căn nhà để kinh doanh, một nửa số đó là những lần quay vào ô mất lượt.
Thuê nhà phải thuê chỗ đông đúc, giao thông phải tốt mới kinh doanh được
Vì biết tâm lý này ở nhiều người mà bất cứ bản tin cho thuê bất động sản nào cũng đều có những thông tin như: khu vực đông dân cư, gần trường học, gần khu văn phòng, gần chợ, gần bệnh viện. Đa phần người mới thuê sẽ ham chọn những cái “đông” này vì “Chắc mình kinh doanh ở đó kiểu gì cũng được hưởng cái sự đông ấy, không ít thì nhiều”.
Tuy vậy, người kinh doanh phải nhớ: Đông thôi chưa đủ, đông nhưng phải là đúng tệp khách hàng mục tiêu thì bạn mới có thể bán được sản phẩm nhé!
Vậy khách hàng mục tiêu của bạn là ai? (Nam/Nữ, độ tuổi, mức chi tiêu, sở thích, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm…). Sau khi chọn được tệp khách hàng mục tiêu của bạn rồi thì khi chọn địa điểm kinh doanh, bạn phải chọn chỗ “Khách hàng mục tiêu của bạn ĐÔNG” chứ không phải CHỖ ĐÔNG NGƯỜI.
Một cách khảo sát đơn giản mà mình hay làm, hãy chọn một thương hiệu lớn thật lớn mà tệp khách hàng mục tiêu của bạn là một trong những tệp khách hàng của họ. Bạn vào bản đồ tìm các địa điểm cửa hàng của họ, bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì những vị trí thực tế đặt chi nhánh của họ. Sẽ có những khu vực mà bạn nghĩ “Ơ sao ở chỗ này đông thế mà không có nhỉ?”, “Chỗ này mà cũng có nhỉ?”
Ví dụ
Với Su-il Sweets – tiệm bánh online của mình. Dù không có cửa hàng mà chỉ bán online thôi, nhiều bạn sẽ nghĩ online thì đặt đâu chả được miễn rẻ là được. Nhưng chọn vị trí cho hình thức kinh doanh online cũng không kém phần quan trọng. Thậm chí với phòng bánh Su-il, giá thuê như hiện tại mình hoàn toàn có thể thuê một căn rộng rãi, mặt ngõ rộng đôi ba tầng khu vực Bách Khoa, Thanh Nhàn so với bếp bánh của mình đang ở Quang Trung cũng cách khoảng 1 – 1,5km thôi. Nhưng tại sao mình vẫn chọn bếp ở Quang Trung>
– Về mức giá thuê: bằng nhau.
– Về diện tích: 40m2 x 2 tầng ở Thanh Nhàn sẽ ăn đứt 25m2 x 1 tầng ở Quang Trung.
– Về thuận tiện: Đều nhà mặt ngõ không sâu, ngõ rộng.
Thế nhưng,
Đầu tiên, mình xây dựng Su-il là một tiệm bánh sinh nhật online theo phong cách Hàn Quốc, phục vụ theo hình thức Bake to Order. Tiêu chí ngon – bổ – hợp lý nên mức giá của mình không phải quá rẻ (400.000 – 600.000đ cho 1 bánh sinh nhật cỡ trung).
Tiếp đến tệp khách hàng mục tiêu của mình, cụ thể là nữ từ 25 – 40 tuổi, các bạn mới đi làm hoặc dân văn phòng, có mức thu nhập ổn định mức trung bình cao, lối sống hiện đại, tỷ lệ và tần suất mua hàng cũng sẽ nhiều. Vậy là khách hàng của Su-il bạn đã tưởng tượng được rồi đúng không.
Từ đó quay lại với chủ đề về cửa hàng trong kinh doanh, một cửa hàng online vẫn sẽ cần cân nhắc chọn địa điểm sát với “trọng tâm” các khu vực có khách hàng mục tiêu của mình. Trong trường hợp của mình, phố Quang Trung hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu trên. Khi nó gần các khu văn phòng nằm trong trung tâm sang xịn mịn và thuận tiện việc đi lại cho ship hàng vì bánh là sản phẩm ship cần rất cẩn thận. Ngoài ra, con phố này cũng không ảnh hưởng nhiều bởi “giờ tan tầm”. Bán kính đi các quận nội thành khác cũng khá tương xứng để mình có thể dễ lên các chương trình freeship hay báo một giá ship đủ đẹp để khách hàng chốt đơn ngay lập tức.
Còn với khu vực Bạch Mai, dù khá đông đúc nhưng cái đông này lại thành trở ngại cho Su-il khi ship bánh vì gần như nó lại đông bất kể giờ giấc nào đến mức tắc đường.
Ngoài ra, dù Su-il có rất nhiều khách hàng trẻ tuổi, học sinh sinh viên rất thích bánh của mình, nhưng với mức chi tiêu hiện tại, các bạn chưa phải khách hàng mục tiêu của mình dù đã là khách hàng tiềm năng.
Vậy qua ví dụ của mình, các bạn hãy nhớ “Thuê được địa điểm đông là tốt nhưng phải đông khách hàng mục tiêu” của mình nhé!
Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Lê Thuỳ Trang