marketing quán buffet

TĂNG DOANH SỐ VÀ TỐI ƯU LỢI NHUẬN CHO QUÁN BUFFET – LẨU NƯỚNG BẰNG VÀI HIỆU ỨNG MARKETING ĐƠN GIẢN

ADOR Biên tập viên

Thuý là nhân viên văn phòng nhưng đam mê kinh doanh, yêu thích ngành F&B. Sau khi tích góp được một số vốn, cô xin nghỉ việc, đầu tư một quán Buffet – Lẩu Nướng với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Vì “sinh sau đẻ muộn” nên Thúy chọn chiến lược GIÁ RẺ để cạnh tranh với các quán cùng phân khúc trong khu vực, 119.000đ/người tặng kèm 1 ly nước ngọt.

Nhưng do chưa có kinh nghiệm và kiến thức ngành F&B nên cô đã gặp phải một số vấn đề như sau.

    – Doanh thu mỗi tháng “loanh quanh” 200 triệu đồng nhưng sau khi trừ các khoản chi phí chỉ còn 30 triệu (chưa trừ khấu hao vốn đầu tư ban đầu). Vì Thúy đã chọn chiến lược giá rẻ để tiếp cận khách hàng nên lợi nhuận thấp là hiển nhiên. Nếu tình hình tiếp diễn như vậy thì phải đến 3 năm mới thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Cô khá lo lắng về vấn đề này.

    – Khách hàng chỉ tập trung ăn những món đắt tiền, khiến chi phí nguyên vật liệu mỗi tháng rất cao.

    – Thúy không thể tăng giá bán, vì khách đến với cô là vì giá rẻ, nếu tăng sẽ mất đi một lượng khách đáng kể, đồng thời có thể mất đi lợi thế cạnh tranh với các quán khác => Doanh thu có thể sụt giảm.

    – Khách đến quán thường đi theo nhóm gia đình và có nhiều trẻ em. Thuý chưa có biện pháp chăm sóc tệp khách hàng này.

Sau khi phân tích cô đã nghĩ ra một số biện pháp.

1. Mở mới một quầy line

Thúy mở mới một quầy line với hơn 20 món: chiên, xào, các món cay nóng, món nhanh no, cost rẻ… Nhân viên được training kỹ thuật cross-selling mỗi khi khách hàng mua vé: “Chỉ với 19.000đ bạn sẽ được thưởng thức 20 món ăn mới lạ, hấp dẫn mà chúng tôi vừa mới bổ sung, không chỉ vậy còn được upsize một ly nước ngọt siêu to khổng lồ”.

Bằng cách này, đa số khách đã lựa chọn sử dụng thêm món quầy line, vì nghĩ chỉ với 19.000đ mà được ăn thêm tận 20 món, còn được upsize nước siêu to khổng lồ miễn phí, quá hời. Tâm lý khách hàng đã bỏ tiền thì phải ăn cho xứng đáng. Khách đã dùng khá nhiều đồ ăn ở quầy line và đồ ăn cay nóng cũng khiến khách hàng uống nước ngọt rất nhiều => Rất nhanh no.

Sau một tháng triển khai, Thúy đã giảm được 1/3 số tiền nguyên vật liệu hàng tháng, tối ưu lợi nhuận mà vẫn làm khách hàng hài lòng. Với số lượng gần 1700 vé buffet bán ra mỗi tháng, Thúy đã cross-selling thành công 80% và điều này giúp doanh thu mỗi tháng tăng thêm khoảng 25 triệu/tháng.

marketing quán buffet
2. Mở thêm quầy line nước chấm

Thúy tham gia các hội nhóm F&B trên mạng xã hội và học được một vài loại nước chấm ngon ở các vùng miền khác nhau. Sau khi thử thành công những loại nước chấm mới, cô tiếp tục training nhân viên cross-selling khi khách mua vé: “Nếu bạn gặp các vấn đề về xương khớp thì đừng gọi cho tôi, nhưng nếu bạn muốn thưởng thức 05 loại nước chấm gia truyền ba đời nhà tôi làm, thì chỉ với 16.000đ bạn sẽ được dùng không giới hạn”.

Với số lượng gần 1700 vé buffet bán ra mỗi tháng, Thúy đã cross-selling thành công 75% và giúp doanh thu tăng khoảng 20 triệu/tháng. 

3. Tặng quà cho khách hàng là trẻ em

Giảm được 1/3 chi phí nguyên vật liệu hàng tháng và doanh thu tăng khoảng 45 triệu/tháng. Thúy đã trích một phần lợi nhuận, tìm mua các sản phẩm đồ chơi trẻ em giá rẻ, bán theo bộ sưu tập: bộ sưu tập ôtô mini, bộ sưu tập siêu nhân mini, búp bê mini, thú nhồi bông mini… Các bạn nhỏ đến quán đều được tặng một phần quà kèm theo lời dặn dò ngọt ngào: “Mỗi lần các em đến đây sẽ được tặng một món quà trong bộ sưu tập, khi sưu tập được trọn bộ sẽ được nhận một phần quà bất ngờ hấp dẫn khác”.

Điều này kích thích các em nhỏ nhắc nhở bố mẹ đưa đến quán nhiều hơn, quán của cô tăng thêm lượng khách hàng trung thành, giúp ổn định doanh thu hàng tháng.

Như vậy, từ một quán có doanh thu 200 triệu/tháng, trừ chi phí còn khoảng 30 triệu (chưa tính khấu hao) thì sau khi Thuý áp dụng các phương pháp Cross-selling và chăm sóc khách hàng thành công, doanh thu hiện tại trung bình 245 triệu/tháng, tiết kiệm thêm 1/3 số tiền nguyên vật liệu hàng tháng, lợi nhuận tăng trưởng tốt.

Trên đây là một số hiệu ứng Marketing đã giúp Thúy kinh doanh thành công mô hình Buffet – Lẩu Nướng giá rẻ. Nếu bạn có thêm phương pháp về các hiệu ứng Marketing có thể áp dụng trong trường hợp trên, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Nguồn: Mê Quán – Được chia sẻ bởi bạn Ivan Nguyễn

Show Comments (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo