CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG

ĐỪNG QUÊN XÂY DỰNG CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG TRONG KINH DOANH F&B

ADOR Biên tập viên

Có một sự thật rất nhiều chủ quán mắc phải, đấy là không chịu xây dựng chân dung khách hàng, hoặc xây dựng một cách “tham lam”, khi đó nó không phải chân dung khách nữa, mà là toàn cảnh khách rồi.

Khi tư vấn, trong số những câu hỏi sơ bộ, mình hay hỏi khách một câu là “Đối tượng khách quán nhà mình anh chị định hướng đến ai ạ?”. Phần đa các câu trả lời kiểu kiểu như: “Chị muốn bán cho giới trẻ, những bạn độ tuổi trẻ trung. Nhưng mà chị cũng muốn thu hút dân văn phòng nữa, quanh đây có một số công ty. Với cả cuối tuần có nhiều cặp gia đình cho con đi uống nước, chị cũng muốn bán được cho đối tượng đấy.”
Thế đâu là khách hàng mục tiêu của chị?

Mọi người hãy hiểu mô hình quán gắn rất chặt với chân dung khách hàng, là khách hàng mục tiêu bạn hướng tới. Còn tệp khách hàng phụ hãy từ từ rồi tính đến. Muốn biết concept quán mình đã đúng với chân dung khách chưa, bạn thử đặt mình là khách xem bạn nghĩ gì khi đến quán bạn?

CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG

Ví dụ bạn là một sinh viên, thích quay Tiktok, thích checkin, thích hiệu ứng, thích ảnh đẹp. Không gian quán và đồ uống quán bạn đã phù hợp chưa?

Nếu bạn là một người văn phòng, hằng ngày bù đầu với giấy tờ, bạn cần một nơi yên tĩnh để trao đổi với khách hàng, bạn cần sự tỉnh táo. Không gian quán bạn đã phù hợp chưa?

Hoặc bạn là một Freelancer, cần sự sáng tạo, cần sự bay bổng, hay đơn giản chỉ là cần chỗ để cắm sạc laptop. Không gian quán bạn đã phù hợp chưa?

Cũng có thể bạn là một mẹ bỉm sữa, cuối tuần rảnh cả nhà ôm con đi chơi. Bạn cần chỗ cho bé chạy nhảy vui chơi, bạn cần đồ uống cho bé nhà bạn đảm bảo tốt cho sức khoẻ. Không gian và menu quán bạn có thích hợp không?

Kinh doanh tất nhiên là phải tham và nên tham, làm gì có ai làm ăn mà không muốn bán được cho càng nhiều khách càng tốt. Nhưng đừng nên biến quán bạn thành một cái tạp hóa. Nơi mà khách hàng vào đó họ không biết không gian này có phù hợp với mình hay không. Rồi nhanh chóng kết luận là không phù hợp và nói lời tạm biệt với bạn, tiếc lắm.
Thử ngồi nhìn lại chân dung các khách hàng của The Coffee House, của Highlands, của Cộng, của AHA, của Trung Nguyên Legends, của Starbucks… so sánh sự khác nhau giữa họ nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Nguyễn Quang Tôm

Show Comments (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo