1. Phân biệt giữa “Nhượng quyền” và “Chuỗi”
Lấy Starbucks làm ví dụ, đây là mô hình dạng chuỗi, được sở hữu bởi 1 công ty mẹ duy nhất. Bạn không thể mua bất kỳ một tiệm cà phê Starbucks nào. Nhưng Burger King lại khác, đó vừa là chuỗi vừa là nhượng quyền, bạn có thể mua lại một nhà hàng Burger King nếu muốn.Từ hai ví dụ trên, bạn sẽ nhận ra rằng: quán cà phê/nhà hàng nhượng quyền là một chuỗi, nhưng không phải chuỗi nào cũng có hình thức nhượng quyền.
2. Bạn sẽ được trao một chiếc “chìa khóa vạn năng”
Một trong những lí do giá nhượng quyền đắt đỏ là vì bạn không chỉ mua thương hiệu mà còn mua luôn cả quy trình vận hành, mọi thứ đã được “đúc khuôn” sẵn. Tất cả mọi thứ từ việc bố trí không gian, nội thất cho đến thực đơn, và cả chiến dịch marketing đều đã được chuẩn bị sẵn. Thậm chí, bạn không phải tốn công xây dựng bộ nhận diện thương hiệu – công việc tốn rất nhiều chi phí và công sức.
3. Quán cà phê, nhà hàng nhượng quyền có rất nhiều quy định
Tính nhất quán là chìa khóa khi nhắc đến hình thức nhượng quyền. Khách hàng mong muốn một trải nghiệm đồng nhất ở tất cả các cửa hàng cùng thương hiệu. Để giữ mọi thứ nhất quán và đảm bảo tính liền mạch trong trải nghiệm, mọi đơn vị nhượng quyền đều phải kèm theo một bộ quy tắc những điều được làm và không được làm. Một khi bạn đã đồng ý mua lại, đồng nghĩa với việc bạn đã chấp nhận mọi quy tắc họ đề ra.
4. Đừng mơ mộng quá nhiều
Nếu bạn yêu thích sáng tạo, thử nghiệm những ý tưởng mới hay đơn giản là muốn làm thứ gì đó thật ấn tượng vào các dịp đặc biệt, thì đôi khi việc đó là không thể bởi các quy định nhượng quyền nghiêm ngặt không cho phép bạn được thỏa sức sáng tạo. Đến đây, bạn sẽ nhận ra rằng mình sẽ phải đưa ra một quyết định khó khăn: liệu hình thức nhượng quyền có phù hợp?
5. Bạn cần một kế hoạch rõ ràng, cụ thể
Mặc dù mô hình nhượng quyền có đầy đủ mọi thứ bạn cần để có thể bắt tay ngay vào kinh doanh, nhưng bạn vẫn phải cần có một kế hoạch cực-kỳ-chi-tiết và thấu đáo. Hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia càng nhiều càng tốt trước khi gửi hồ sơ xin nhượng quyền.
6. Có nhiều hình thức nhượng quyền khác nhau
Bạn có thể lựa chọn các hình thức nhượng quyền thương mại một đơn vị (single-unit franchise), nhượng quyền nhiều đơn vị (multi-unit franchise), nhà phát triển khu vực (area developer), hoặc nhượng quyền độc quyền (master franchise).Loại hình nhượng quyền nào bạn muốn sở hữu phụ thuộc phần lớn vào số tiền trong túi của bạn. Tạo ra một nhóm các nhà đầu tư có cùng chí hướng sẽ mang đến cơ hội lớn hơn nếu bạn chọn hình thức nhiều đơn vị.