“Mở quán cà phê cho khỏe” dường như là suy nghĩ của khá nhiều người khi sắp bước vào kinh doanh quán cà phê. Họ cho rằng chỉ cần có vị trí đẹp, pha cà phê ngon thì tồn tại được. Nhưng họ quên rằng mở quán cà phê thì dễ, nhưng vận hành quán cà phê rất dễ nát.
1. Đầu tư vào những thứ không cần thiết
Hầu hết các chủ quán cà phê đều có xu hướng đầu tư khá nhiều cho việc trang trí quán của mình. Thật ra điều này không sai. Nhưng đừng quên rằng bạn đang kinh doanh “Bạn càng đầu tư, thời gian hoàn vốn càng lâu”. Nếu ngân sách hạn chế nhưng đầu tư quá nhiều vào những phần không cần thiết sẽ ảnh hưởng đến vốn duy trì vận hành quán. Đó là tiền để mua một máy pha cà phê tốt, nguyên liệu tốt, hay thuê một nhân viên pha chế giỏi…
2. Chọn sai địa điểm
Địa điểm có vai trò quan trọng bậc nhất trong kinh doanh quán cà phê. Nếu chọn địa điểm không phù hợp với đối tượng mục tiêu hoặc chọn địa điểm trong khu vực có quá nhiều đối thủ cạnh tranh có thể khiến doanh số của bạn không đạt được mục tiêu. Do đó, trước khi chọn địa điểm, bạn phải phân tích rằng đối tượng mục tiêu ở khu vực đấy có bao nhiêu? Bạn có sức thu hút không? Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh? Điểm yếu và điểm mạnh là gì?…
3. Nghĩ rằng mở quán cà phê là siêu lợi nhuận
Nhiều người chưa bao giờ kinh doanh quán cà phê nghĩ rằng kinh doanh cà phê lợi nhuận cao. Giá thành chỉ là hạt cà phê, sữa, kem, đường, lãi hơn một nửa. Nhưng đừng quên rằng đó chỉ là chi phí nguyên liệu, trong một tách cà phê có rất nhiều chi phí tiềm ẩn: tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, tiền ăn uống, tiền nước, tiền điện, tiền hao mòn máy móc, cốc, khăn giấy…
4. Suy nghĩ quá tự tin, không có kế hoạch dự phòng
Ngày đầu mở quán, ai cũng chỉ muốn nghĩ đến thành công. Nhưng không có gì chắc chắn mọi thứ sẽ đi theo kế hoạch bạn vạch ra, điển hình là Covid-19. Vì vậy, chủ quán cà phê không nên quá tự tin mà hãy nghĩ đến những vấn đề khó khăn có thể gặp phải, lên kế hoạch dự phòng. Nếu bạn không bán được thì sao? Nếu nhân viên của bạn đột ngột nghỉ thì sao?…
5. Không tạo được sự khác biệt
Tại sao khách hàng phải chọn bạn trong khi có hàng trăm sự lựa chọn khác? Sự khác biệt là điều mà chủ quán cà phê phải tìm ra.Bạn hãy thử nghiên cứu nhiều đối thủ, ngồi trong cửa hàng của họ, thăm dò sản phẩm, xem chi tiết dịch vụ của họ, khảo sát phản hồi của khách hàng… Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của mỗi đối thủ. Sau đó, tìm phương án bổ sung những khuyết điểm của đối thủ.
6. Thiếu kinh nghiệm và kiến thức
Hầu hết các chủ quán chưa từng có kinh nghiệm hay kiến thức trong việc kinh doanh cà phê. Đôi khi chỉ thích uống cà phê hoặc có thể có một số kiến thức về nghành cà phê nhưng không đủ sâu. Vì vậy, đừng ngại bỏ ra thời gian và tiền bạc để tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực, tốt hơn nữa là học hỏi từ những người đi trước.
Nguồn: Kiều Hải Sơn