THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ

TÂM LÝ THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ CỦA KHÁCH HÀNG

ADOR Biên tập viên

Khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành – bại của một tổ chức kinh doanh. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng chính là yếu tố được quan tâm nhất, nhưng cũng là yếu tố khó nắm bắt và phân tích nhất. Nó luôn là biến số, có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Và tất cả những nghiên cứu đo lường về tâm lý khách hàng đều là dự đoán. Tuy nhiên nó được dự đoán dựa trên khảo sát những tâm lý chung nên vẫn luôn có cơ sở chuẩn xác cao.

Có rất nhiều cách để phân tích tâm lý khách hàng. Phân tích theo khung giờ khách đến, theo độ tuổi, theo mùa, cũng có thể là theo ngày trong tuần,… Cũng có kiểu phân tích đan xen ngày và giờ, buổi và ngày trong tuần, mùa và ngày lễ,…. Tùy những cách phân tích lại có những thành quả khác nhau. Tuy nhiên nếu tiến hành phân tích kỹ, sâu thì ta có thể thấy được những điểm chung của từng cách. Dưới đây, tôi mạn phép xin được “múa rìu qua mắt thợ” với cách phân tích tâm lý khách hàng theo các buổi trong ngày.

1. Tâm lý khách hàng khi thưởng thức cafe vào buổi sáng.

Buổi sáng những ngày trong tuần: thông thường đối với những khách hàng thưởng thức cafe sáng vào những ngày trong tuần thì sẽ thường có chút vội vàng hơn. Có những người sẽ là uống như một thói quen. Cũng có người là bỗng dưng thích,… Và thường là với mục đích muốn có sự tỉnh táo, thoải mái cho một ngày làm việc mới. Đối với tập khách hàng này nhà kinh doanh nên thêm dịch vụ tao sự tiện ích hơn: ship hàng, đóng gói tiện lợi, tăng nhân viên phục vụ, thao tác nhanh nhẹn hơn, chuẩn bị trước,…

Buổi sáng ngày cuối tuần: đây có lẽ là một loại thưởng thức thoải mái nhất cho cả tuần. Cuối tuần đa phần mọi người đều dành cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi thoải mái, thư giãn. Đặc biệt là thưởng thức cafe vào buổi sáng cuối tuần. Đây là khoảng thời gian thích hợp nhất để thả mình thư giãn.

Lúc này quán cafe của bạn nên có những ưu đãi, hoặc chương trình nào đó để thu hút hoặc tạo thêm sự thoải mái cho khách. Có thể là các hoạt động giải trí, cũng có thể là sự nhẹ nhàng, êm đềm. Những bản nhạc dịu êm tạo cảm giác thoải mái, những vật trang trí: bình hoa, cây cảnh,… đặt thêm vào để không gian thêm bình yên, tươi đẹp,… Hãy làm tất cả những gì có thể mang lại cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng. Nếu làm tốt, bạn sẽ dễ dàng có được lượng khách hàng quen thuộc. Đây chính là tập khách hàng quyết định đến sự lâu bền của quán bạn.

THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ

2. Tâm lý khách hàng khi thưởng thức cafe vào buổi trưa, chiều

Buổi trưa, chiều những ngày trong tuần: thường là những khách có thời gian ban ngày rảnh. Hoặc những khách hàng quen thuộc, có thói quen uống cafe mỗi ngày vào khung giờ này. Hoặc những người bàn công việc. Nhưng đa phần thì khung giờ này số lượng thường không lớn. Tại khoảng thời gian này thì có thể điều động ít nhân viên hơn. Tầm buổi trưa khách thường khá mệt mỏi, nên hãy giữ cho không gian không khí tươi tắn, nhẹ nhàng mà thoải mái. Để phần nào làm giảm đi sự mệt mỏi, căng thẳng sau một buổi làm việc, học tập hay hoạt động,… Còn khi chiều đến, đây cũng được coi là lúc là tinh thần con người đi lên, không quá mệt mỏi, nhưng cũng là lúc thích hợp cho không khí nhẹ nhàng.

Buổi trưa, chiều những ngày cuối tuần: cuối tuần luôn là ngày được khách hàng dùng để thư giãn. Bởi vậy khung giờ này ngày cuối tuần có thể đông hơn ngày thường, tuy nhiên cũng sẽ là vắng hơn so với các buổi khách cùng ngày. Tại thời gian này quán có thể hoạt động như bình thường. Cùng với những bản nhạc du dương êm tai.

3. Tâm lý khách hàng khi thưởng thức cafe vào buổi tối

Ở các nước phương Tây có lẽ đa phần họ có thói quen thưởng cafe vào buổi sáng, nhưng ở Việt Nam thì có chút khác. Có thể nói là phân khá đều, tuy nhiên khi tối đến sẽ thường đông hơn cả. Đặc biệt là vào buổi tối cuối tuần.

Buổi tối những ngày trong tuần: con phố bắt đầu lên đèn cũng chính là lúc vui chơi, nghỉ ngơi, thư giãn thật sự của nhiều người. Sau khi két thúc một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng thì tối đến là lúc nhiều người lựa chọn cho mình những khoảng không vui vẻ, thư giãn xả stress. Đây có thể nói là khoảng thời gian sôi động nhất của quán cafe. Đa phần sẽ có rất nhiều khách hàng là giới trẻ. Hội bạn bè, đối tác, đồng nghiệp và cả những cặp đôi. Bởi vậy hãy đảm bảo rằng, không khí và dịch vụ của quán luôn cần được hoạt động với công suất cao nhất.

Buổi tối ngày cuối tuần: có thể nói tối cuối tuần là lúc quán đông nhất trong cả tuần. Bởi tâm lý chung mọi người đều muốn xả stress thật hiệu quả cho cả tuần dồn nén. Cũng là lúc nên được thư giãn nhất. Nên tổ chức thêm một số sự kiện để tạo không khí vui vẻ hơn cho quán.

THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ

Lưu ý: hãy luôn coi trọng yếu tố nội thất quán cafe. Bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong vấn đề tạo cảm xúc cho khách hàng. Và hơn cả, hiện nay khách hàng luôn có hứng thú với những nơi có view đẹp, độc đáo.

Nguồn: Internet

Show Comments (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo