Ngành F&B đang chịu những thiệt hại nghiêm trọng nhất bởi Covid-19. Từ các thương hiệu nhỏ đến thương hiệu có ảnh hưởng tầm thế giới đều không tránh khỏi sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. “Ông lớn” Starbucks đã đưa ra dự đoán con số thiệt hại 3,2 tỷ do đại dịch này.
Tính từ đầu năm đến nay, cố phiếu của thương hiệu này đã sụt giảm đến 10%, giá trị hiện tại đạt 92,6 tỷ USD. Con số này có vẻ sẽ chưa dừng lại vì trong phiên giao dịch vừa rồi đã giảm thêm hơn 3%. Họ cho rằng trong quý IV, thu nhập sẽ cải thiện. Cụ thể, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu là từ 11 – 36 cent và thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là từ 15 – 40 cent.
Vào vuối tháng 6, Starbucks hy vọng dòng tiền hàng tuần sẽ đạt mức dương. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng cùng tăng trưởng cửa hàng khá thấp. Cụ thể, tại thị trường Mỹ và Trung Quốc, doanh số bán hàng và cửa hàng sẽ giảm 10 – 20%. Tăng trưởng vào cuối quý IV tại hai thị trường này cũng vẫn sẽ âm.
Trong một lá thư gửi các bên liên quan, CEO Kevin Kevin Johnson và CFO Pat Grismer đã viết “Với mỗi tuần trôi qua, chúng ta đang thấy bằng chứng rõ ràng về sự phục hồi của doanh nghiệp, với những cải thiện liên tiếp về hiệu suất bán hàng tại cửa hàng. Thương hiệu Starbucks có thể hồi phục rất nhanh, sự yêu thích của khách hàng rất mạnh và chúng tôi tin rằng giai đoạn khó khăn nhất giờ đã bị bỏ lại phía sau”. Trong tháng 5, Starbucks đã mở lại các cửa hàng tại Mỹ với giờ mở cửa được điều chỉnh. Doanh số bán hàng và cửa hàng trong đợt mở cửa này đã giảm 43% và đang nỗ lực để mở 91% cửa hàng tại Mỹ vào cuối tháng này. Những cửa hàng vẫn đóng cửa hầu hết nằm tại thành phố New York.
Một thị trường khác là Trung Quốc với con số giảm 21% trong tháng 5 và đã cải thiện so với tháng 4. Tình hình khả quan hơn khi 90% cửa hàng đã mở lại, hoạt động bình thường như trước đây. 70% trong số đó vẫn giữ được số lượng chỗ ngồi như trước. Cửa hàng mới cũng vẫn được mở tại Trung Quốc và châu Mỹ cho thấy kỳ vọng lớn của thương hiệu này. Nếu trước đây con số cửa hàng mới ước tính là 600 thì nay đã được điều chỉnh còn 300.
Trong thời gian đến, Starbucks sẽ đẩy mạnh việc sửa đổi mô hình kinh doanh cho các cửa hàng tại Mỹ. Những cửa hàng pick-up sẽ được mở nhiều, khách ghé lấy đồ uống chỉ sau 1′ đặt hàng và thanh toán.
Ador