Sau nhiều năm mở quán và làm lại menu không dưới chục lần, mình ngộ ra một lỗi nhỏ nhưng gây mất lãi to: Món chủ lực và có lãi nhất thì ít người gọi, khách chỉ gọi những món đại trà mà quán nào cũng có. Quán người ta có thì quán mình cũng phải để mức giá cạnh tranh, thành ra doanh số cao nhưng cuối tháng tính ra không đủ bù chi phí. (Sử dụng Menu Quỳnh Dao để làm ví dụ).
Qua việc quan sát nhiều quán khác, mình ngộ ra có một kiểu thiết kế menu khiến khách phải gọi đúng món mà mình muốn họ gọi. Nghĩa là dùng chút “mánh khoé” để đánh vào tâm lý khách khi họ xem menu.
1). Menu 1 cột dọc
Góc trên cùng bên phải là nơi khách nhìn đầu tiên, hãy để món đặc trưng hoặc món có lãi tốt ở đó. Thường vị trí này mọi người để cà phê, nhưng nếu không phải là quán specialty thì đưa cà phê xuống dưới và đẩy món chủ lực lên trên cũng không sao cả. Ngoài ra, 3 dòng đầu tiên cũng cực kỳ quan trọng vì khách thường chọn nhanh trong 5 giây đầu đọc menu.
2). Menu nhiều cột hoặc nhiều trang
Khách sẽ nhìn từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Nhưng nếu menu nhiều chữ quá, sau khi đọc thấy nhóm món cà phê ở đầu tiên thì họ lại dễ lướt luôn đến giữa trang mà bỏ sót các món ngon. Tuy nhiên, Hãy làm nổi bật nhóm món muốn bán, có thể tô màu nhẹ, đóng khung, hoặc đặt icon nhỏ bên cạnh để hút mắt khách.
3). Không để món chủ lực nằm cạnh món rẻ hơn
Nếu đặt cạnh nhau, khách sẽ dễ so sánh giá và có xu hướng chọn món rẻ hơn. Hãy đặt cạnh các món có giá không chênh quá nhiều để khách cảm thấy hợp lý và có động lực gọi đúng món bạn muốn.
4). Hiệu ứng mồi nhử
Luôn để 1 – 2 món “đắt vô lý” trong menu. Món này không cần bán nhiều, nhưng phải tồn tại để neo giá cho các món khác, tốt nhất là nên đặt nằm cạnh món chủ lực. Ví dụ, nếu “bún bò Huế thường” 45.000, thì có thêm “bún bò Huế đặc biệt” 85.000 sẽ khiến “bún bò Huế” thập cẩm 55.000 (có thêm tôm, thịt) trở nên hấp dẫn hơn.
5). Mô tả món rõ ràng
Có nhiều quán gọi tên món chủ lực của mình theo tên quán hoặc kiểu “Signature quán X”, tên gọi này càng khiến khách ngại gọi món vì không hình dung được hương vị. Nếu bắt buộc phải đặt tên như trên, hãy thêm dòng mô tả nguyên liệu & hương vị.
6). Tránh menu quá dày chữ
Menu quá nhiều chữ sẽ khiến khách lười đọc, không thấy được món bạn muốn bán. Nếu menu bạn nhiều món, hãy cân nhắc tách sang một trang mới, chia thành các nhóm rõ ràng để khách dễ chọn.
Menu Quỳnh Dao khi sử dụng bố cục nhiều cột, chia menu thành các nhóm rõ ràng và các danh mục giúp menu trở nên gọn gàng hơn, tránh gây cảm giác “quá tải” thông tin. Bằng cách kết hợp chữ viết rõ ràng, dễ đọc với khoảng cách hợp lý giữa các món, giúp khách hàng không bị rối mắt.

Mặc dù Menu Quỳnh Dao không sử dụng màu sắc nổi bật hay khung để làm nổi bật món, nhưng việc sử dụng các ký hiệu nhỏ, chẳng hạn như dấu sao hoặc chữ ‘G’ bên cạnh một số món, có thể là một cách tinh tế để thu hút sự chú ý của khách hàng đến các món được gợi ý hoặc best-seller.
Làm tốt các tiêu chí trên, giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng (average order value) của bạn chắc chắn sẽ tăng rõ rệt mà không cần phải cắn răng khuyến mãi hay giảm giá món chủ lực. Chúc các chủ quán thành công!