Một trong việc quan trọng đầu tiên để mở quán cà phê đó là setup menu cho quán. Nhưng không ít người gặp phải những sai lầm hoặc hoang mang khi xác định các loại đồ uống mình sẽ bán cho khách hàng.
Để lên được một menu phù hợp, bạn cần xác định được:- Khách hàng của mình là ai, đâu là nhóm khách hàng mục tiêu hướng đến?
– Khả năng kiểm soát chất lượng của mình đối với mỗi loại đồ uống?
– Căn cứ vào các yếu tố: nhóm khách hàng mục tiêu, chi phí mặt bằng, giá cost nguyên liệu, chi phí đầu tư để đưa ra mức giá bán phù hợp.
– Bạn sẽ bán những loại đồ uống nào? Bao nhiêu loại là phù hợp với mô hình quán của bạn?
Qua trải nghiệm của mình khi tới nhiều quán cà phê mới mở, mình nhận thấy một SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG của các chủ quán, nhất là những quán có quy mô nhỏ đó là xây dựng MENU QUÁ NHIỀU LOẠI ĐỒ UỐNG. Mình nói đây là sai lầm mà nhiều chủ quán không nhận ra bởi những lý do:
1. Gây khó khăn trong việc pha chế, kiểm soát chất lượng đồ uống
Đa số các chủ quán đều mới học pha chế nên chưa có nhiều kinh nghiệm, việc pha thành thạo và kiểm soát được chất lượng đồ uống là không hề dễ dàng. Từ 20 món đã bắt đầu gặp khó khăn. Ý nghĩ tạo được menu đa dạng để thu hút khách, thậm chí “bán hết” là định hướng sai lầm. Khi có quá nhiều đồ uống bạn sẽ rất khó có thể nhớ hết công thức pha chế mỗi món, rồi đảm bảo hương vị của đồ uống được ngon nhất.
2. Gây khó khăn trong việc thu mua, bảo quản nguyên liệu pha chế
Quá nhiều đồ uống cũng đồng nghĩa bạn phải sẵn sàng chuẩn bị nguyên liệu pha chế tươi… Chưa kể kèm theo là khó khăn trong việc cân đối kiểm soát chi phí thu mua nguyên liệu. Và vấn đề tiếp đến – bảo quản nguyên liệu, liên quan đến câu chuyện hao tổn chi phí cho quán.
3. Khiến cho khách hàng hoang mang và mất thời gian lựa chọn đồ uống
Một menu có quá nhiều nhóm đồ uống, mỗi nhóm lại có nhiều loại đồ uống khác nhau khiến menu của bạn rối càng rối. Khách hàng sẽ hoang mang khi tên nào cũng hấp dẫn, món này muốn thử món kia cũng muốn uống, rồi băn khoăn không biết nên chọn món nào. Điều này còn khiến cho nhân viên của bạn mất thời gian để chờ phục vụ khách, dẫn đến khách hàng phải chờ đến lượt được gọi đồ uống.
4. Làm cho quá trình đào tạo nhân viên mất nhiều thời gian, công sức
Từ nhân viên phục vụ đến nhân viên pha chế, việc quan trọng nhất là nhớ được menu đồ uống, hiểu được sản phẩm của quán. Một menu quá nhiều món sẽ làm nhân viên mất rất lâu thời gian để nhớ được hết, quá trình đào tạo hướng dẫn cũng mất thời gian hơn. Chưa kể, với nhân viên pha chế là còn ghi nhớ hết công thức, kiểm soát hương vị đồ uống.
MỘT SỐ GỢI Ý DÀNH CHO CÁC CHỦ QUÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG MENU
– Xây dựng menu trong tâm, đúng nhóm khách hàng. Ngay từ đầu, bạn cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình để xây dựng menu trọng tâm, từ các loại đồ uống, cách pha chế, giá bán…Ví dụ: với nhóm khách là các bạn học sinh sinh viên sẽ yêu thích các loại trà sữa, sinh tố, thích các loại đồ uống ngọt – béo. Với các chị em văn phòng thì thiên nhiều hơn về nước ép trái cây, hiện nay còn nhiều người thiên dùng các loại nước detox, healthy…
– Không đa dạng nhưng cũng không được rút ngắn quá, cần vừa đủ để khách lựa chọn. Không phải vì những khó khăn khi có quá nhiều đồ uống mà khiến các bạn loại bỏ dần hết đồ uống khỏi menu. Vẫn cần, nhưng vừa đủ để khách hàng có sự lựa chọn khác nhau trong mỗi lần tới quán. Và làm sao để đủ thì tự các chủ quán nên biết cách cân đối, nhưng lưu ý hàng đầu là xem xét về quy mô của quán để lên menu phù hợp nhất.
– Phát triển những món cốt lõi và thêm sản phẩm upsell
Phát triển sản phẩm cốt lõi: Đây là thức uống mà trước tiên, bạn cần phải hiểu và đủ tự tin về nó, đủ tự tin để quảng bá và giới thiệu cho khách hàng. Điểm nhấn cho thức uống này thường sẽ được để ở vị trí đặc biệt trong menu, bán với giá phù hợp và có tên gọi riêng (có thể đặt theo tên của quán).Việc quảng bá sản phẩm nên được thực hiện đồng bộ trong cả kênh online và offline. Đó là những hình ảnh chia sẻ trên trang mạng xã hội và lời giới thiệu trực tiếp từ nhân viên order tới khách hàng. Bạn không cần quá cầu kỳ về sản phẩm cốt lõi, đó có thể là một ly cà phê sữa, là một loại nước trái cây mix với nhau, một loại trà… Nhưng hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt từ nguyên liệu và công thức pha chế.
Xây dựng sản phẩm upsell: Là nhóm sản phẩm bán kèm với các món khác. Đó có thể là đồ ăn vặt, bánh ngọt hoặc một loại đồ uống khác được tính cùng với đồ uống chính tạo thành combo hấp dẫn.Bạn hãy dự tính chắc chắn về số lượng cần thiết, chi phí cost để đảm bảo được lợi nhuận và gia tăng giá trị cho sản phẩm, thu hút khách hàng.Đối với sản phẩm upsell, hãy đưa ra ưu đãi phù hợp và gợi ý khách hàng mua cùng với sản phẩm chính để được giá tốt nhất. Ví dụ: Bạn sẽ gợi ý mua một bánh sừng bò giá 10.000đ khi gọi cùng với Latte nóng, nếu mua từ cái thứ hai hoặc mua riêng thì giá là 20.000đ.
– Mở rộng menu tùy theo thời điểm phù hợp. Ở những thời điểm phù hợp bạn nên sáng tạo thêm món mới để thu hút khách nhưng nên chia thành thời điểm khác nhau để tạo câu chuyện chia sẻ cho khách hàng. Dựa trên những món này đi cùng với các ưu đãi thu hút khách hàng của bạn.
Với những chia sẻ này hy vọng hữu ích với các anh chị chủ quán, đặc biệt là những người chuẩn bị mở quán.
Nguồn: Hồ Mạnh Tiến